Mở đầu cuộc hội đàm, ông Kim cho biết ông đã rất “bất ngờ” với lời mời của ông Trump trên Twitter vào ngày hôm qua (29/6). Nhà lãnh đạo cũng cho biết ông và ông Trump có một “mối quan hệ tuyệt vời”.

“Nếu không phải nhờ mối quan hệ tốt đẹp ấy, chúng tôi đã không thể thực hiện cuộc gặp đột xuất này”, ông Kim cho biết, nói thêm với ông Trump rằng: “Tôi đã rất muốn gặp lại ông”.

“Mối quan hệ tuyệt vời này trong tương lai nữa, tôi hi vọng nó có thể sẽ là nền móng cho những thứ tốt đẹp hơn trong tương lai mà mọi người sẽ không dự đoán được. Và đây sẽ là một nguồn lực rất kỳ bí mà sẽ cho phép chúng ta vượt qua rất nhiều khó khăn tồn tại trong quá khứ” – ông Kim phát biểu trong cuộc họp.

{keywords}
Lãnh đạo Mỹ -Triều tổ chức hội đàm kín tại vùng phi quân sự

Trước khi ông Trump bước qua biên giới, ông Kim đã nói: “Nếu ông bước qua đường kẻ này, ông sẽ là Tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân lên đất Triều Tiên”. Ông Kim còn khẳng định với Tổng thống Mỹ: “Việc này sẽ ghi dấu ấn trong lịch sử chính trị quốc tế”.

Sau khi ông Trump bước qua, nhà lãnh đạo nói: “Tổng thống Trump vừa bước qua đường phân cách biên giới. Việc này khiến ông trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm đất nước của chúng ta. Chỉ nhìn vào hành động này thôi, đây là một biểu hiện của việc ông ấy sẵn sàng bỏ qua quá khứ không may và mở ra một tương lai mới”.

Khi ngồi cạnh ông Kim trong buổi hội đàm, ông Trump cho biết ông “rất tự hào vì đã bước qua vạch kẻ phân cách”. Một lần nữa, ông cảm ơn ông Kim vì đã đến gặp ông và nói thêm rằng: “Khi tôi báo tin trên mạng xã hội, nếu ông ấy không đến, báo chí sẽ làm tôi bẽ mặt”.

Ông Trump cho biết vì ông Kim đã đến, nên hình ảnh của cả hai nhà lãnh đạo trước truyền thông sẽ là rất tốt.

“Đây có thể là một khoảnh khắc lịch sử, và tôi nghĩ nó thực sự là như thế đấy”, ông Trump nói. “Tôi nghĩ mối quan hệ mà chúng ta đã gây dựng được có ý nghĩa to lớn với rất nhiều người”.

Ông Trump và ông Kim đã hội đàm trong khoảng 50 phút, khoảng thời gian lâu hơn nhiều so với dự kiến của ông Trump trước đó, khi ông cho biết hai vị lãnh đạo gần như sẽ chỉ gặp mặt và trao đổi một cái bắt tay.

{keywords}
Lãnh đạo Mỹ - Hàn đã đi theo tiễn nhà lãnh đạo Kim Jong Un đến tận biên giới

Khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un quay trở về Triều Tiên sau cuộc hội đàm, Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Moon Jae-in đã đi cùng ông đến tận biên giới để nói lời tạm biệt.

Ông Kim cho biết: “Việc chúng tôi giờ đây có thể gặp nhau bất cứ lúc nào, tôi nghĩ đây là thông điệp mà cuộc gặp gỡ này sẽ mang lại”.

Anh Thư