BBC dẫn thông tin từ các nhà tổ chức rằng gần 2 triệu người đã tham gia; nếu được xác nhận thì đây là cuộc biểu tình lớn nhất trong lịch sử Hong Kong. Cảnh sát ước tính con số này lúc đỉnh điểm chỉ khoảng 338.000 người. 

{keywords}
Biển người ở Hong Kong phản đối dự luật dẫn độ và đòi trưởng đặc khu Carrie Lam từ chức. 

Trước đó trong ngày, trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam đã công khai xin lỗi vì đề xuất dự luật. Nhiều người biểu tình kêu gọi bà từ chức và họ còn đòi hủy dự luật chứ không chỉ hoãn thông qua.

{keywords}
Carrie Lam xin lỗi người dân Hong Kong.

Trong khi đó, những người ủng hộ Joshua Wong – thủ lĩnh sinh viên đi đầu làn sóng biểu tình "Phong trào Ô" cách đây 5 năm – cho biết thanh niên này sẽ được trả tự do trong hôm nay (17/6).

"Cuộc biểu tình hôm nay, chúng tôi có gần 2 triệu người", BBC dẫn lời Jimmy Sham thuộc nhóm biểu tình Mặt trận Nhân quyền Dân sự ở Hong Kong nói tối qua.

{keywords}
Ảnh: The Guardian

Biểu tình bắt đầu sớm vào chiều 16/6 ở Quảng trường Victoria, và diễn ra tương đối ôn hòa. Cảnh sát cho phép đàm đông dân chúng di chuyển từ từ qua thành phố. Cảnh tượng này trái ngược với những lần trước khi đụng độ xảy ra giữa hai bên khiến hàng chục người bị thương.

{keywords}
Người biểu tình nghỉ ở gần tòa nhà Hội đồng Lập pháp Hong Kong sớm nay (17/6)

Khi màn đêm buông xuống, người biểu tình kéo tới một số tuyến đường và giao lộ chính, bao vây tòa nhà hội đồng lập pháp. Họ mang theo các tấm bảng ghi "Sinh viên không bạo loạn", phản ứng trước cáo buộc của cảnh sát tuần trước rằng sinh viên đã dấy loạn – một tội có thể lĩnh án phạt 10 năm tù giam.

Thanh Hảo