Theo CNN, Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong đã nói như vậy trong một đoạn ghi âm dài 24 phút mà hãng tin Reuters có được. “Nếu có thể, đầu tiên tôi sẽ từ chức và đưa ra lời xin lỗi sâu sắc”, bà Lam nói bằng tiếng Anh.

Các cuộc biểu tình đã bùng phát dữ dội tại Hong Kong kể từ tháng 6, ban đầu là nhằm phản đối một dự luật liên quan tới vấn đề dẫn độ. Tuy nhiên, sau khi chính quyền đã rút bỏ thỏa thuận này, các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục. 

{keywords}
Bà Carrie Lam. Ảnh: Reuters

“Việc trưởng đặc khu gây ra sự tàn phá lớn cho Hong Kong như vậy là không thể tha thứ được”, bà Carrie Lam nói trong đoạn ghi âm.

Cũng trong đoạn ghi âm bị rò rỉ này, bà Carrie Lam khẳng định rằng Bắc Kinh đã sẵn sàng cho tình trạng bất ổn kéo dài, ngay cả khi điều này có thể có những ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế và ngành du lịch của Hong Kong.

Bà cho biết, Trung Quốc hoàn toàn không có kế hoạch triển khai quân đội tới Hong Kong, bởi lẽ Bắc Kinh nhận thức rõ được những thiệt hại tiềm tàng đối với danh tiếng nếu đưa quân đội vào Hong Kong để đối phó biểu tình.

"Cái giá sẽ quá lớn. Họ quan tâm đến hình ảnh quốc tế của đất nước. Trung Quốc đã mất nhiều thời gian để xây dựng hình ảnh không chỉ là một nền kinh tế lớn mà còn là nền kinh tế lớn có trách nhiệm”, Trưởng đặc khu nói.

“Do đó, từ bỏ phát triển tích cực không nằm trong chương trình nghị sự của họ”.

Bà Lam chia sẻ, “việc không thể đưa ra giải pháp chính trị để giảm căng thẳng là nỗi buồn lớn nhất của tôi”.

Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong tỏ ra thất vọng vì đã không thể làm giảm áp lực với lực lượng cảnh sát hay đưa ra được giải pháp chính trị cho “những người biểu tình ôn hòa đang tức giận với chính quyền, đặc biệt là tôi”.

Bà cho hay, cuộc sống cá nhân của bà cũng bị ảnh hưởng. “Hiện tôi rất khó đi ra ngoài. Tôi không thể đi trên đường, đến trung tâm thương mại hay cửa hàng làm tóc. Tôi không thể làm bất cứ điều gì vì nơi tôi đến sẽ xuất hiện trên mạng xã hội”.

Trong một bức thư điện tử gửi cho kênh truyền hình CNN, văn phòng của bà Carrie Lam xác nhận rằng Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong đã “tham dự hai cuộc họp vào hồi tuần trước, trong đó bao gồm một cuộc họp với các doanh nhân”.

Dương Lâm