Tại cuộc phỏng vấn với chương trình "This Week" của kênh ABC hôm 18/10, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết đã thông báo hạn chót nói trên tới Nhà Trắng.

{keywords}
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: ET

Theo CNN, bà Pelosi, một chính khách hàng đầu đảng Dân chủ, đang gây áp lực buộc chính quyền của Tổng thống Donald Trump phải đạt thỏa thuận vào ngày 20/10. Lí do vì các quy trình thủ tục ở Hạ viện và Thượng viện thường mất nhiều thời gian, khiến việc thông qua một dự luật nhằm giúp nước Mỹ ứng phó với cơn khủng hoảng vì dịch bệnh sẽ khó thực hiện được trước ngày 3/11, nếu các cuộc đàm phán tiếp tục kéo dài.

Hôm 18/10, ông Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện tuyên bố, tại cơ quan lập pháp này trong 2 ngày 19 - 20/10 sẽ có các cuộc bỏ phiếu về những biện pháp cứu trợ, kể cả dự luật Chương trình bảo vệ thu nhập nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, phe Dân chủ đang yêu cầu một thỏa thuận lớn hơn, trị giá tới 2.200 tỷ USD và đây là trọng tâm trong các cuộc thương lượng kéo dài nhiều tháng qua giữa Chủ tịch Hạ viện Pelosi và Bộ trưởng Tài chính Mnuchin.

Bà Pelosi cáo buộc Nhà Trắng đã thay đổi đến 55% nội dung về một kế hoạch hành động quốc gia nhằm xét nghiệm và truy vết virus corona chủng mới trong dự luật cứu trợ, sau khi hai bên dường như đã đạt nhất trí về ngôn từ hồi tuần trước. Tuy nhiên, bà bày tỏ hy vọng họ sẽ tìm ra điểm chung để có thể ký kết thỏa thuận trước ngày bầu cử tổng thống vào đầu tháng 11.

Ngược lại, Tổng thống Trump đổ lỗi thất bại đàm phán cho bà Pelosi. Trong trận so găng gián tiếp với đối thủ Dân chủ Joe Biden phát trên kênh NBC hồi tuần trước, ông Trump nói "sẵn sàng ký" dự luật cứu trợ nhưng bà Pelosi "không muốn chi tiền". Lãnh đạo Nhà Trắng khẳng định sẽ đồng ý nâng mức đề xuất của đảng Cộng hòa cho dự luật cứu trợ lên cao hơn mức 1.800 tỷ USD, nhưng con số đưa ra vẫn thấp hơn mong muốn của phe Dân chủ.

Tuấn Anh 

Thế giới vượt 40 triệu ca Covid-19, Mỹ lo làn sóng lây nhiễm thứ ba

Thế giới vượt 40 triệu ca Covid-19, Mỹ lo làn sóng lây nhiễm thứ ba

Trang Worldometers thống kê, đại dịch Covid-19 đã tấn công hơn 215 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tổng số ca mắc hiện vượt quá mốc 40 triệu người.

Tiến trình bầu cử qua thư của Mỹ diễn ra như thế nào?

Tiến trình bầu cử qua thư của Mỹ diễn ra như thế nào?

Xem xét động lực của việc bỏ phiếu qua thư và cách nó thay đổi không chỉ cuộc bầu cử mà còn là tương lai chính trị ở Mỹ.