Các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ngày 25/11 đã phê chuẩn thoả thuận lịch sử Anh rút khỏi liên minh (Brexit).

Chính phủ Anh thông qua thỏa thuận Brexit

Anh, EU đạt thỏa thuận về Brexit

London tắc nghẹt vì tuần hành rầm rộ chống Brexit

Theo Reuters, trong vòng nửa giờ, 27 nhà lãnh đạo tại hội nghị diễn ra ở Brussels, Bỉ đã phê chuẩn bản hiệp ước dày 600 trang, ấn định các điều khoản để Anh rút khỏi EU vào ngày 29/3/2019. Các nhà lãnh đạo EU cũng phê chuẩn tuyên bố dày 26 trang, vạch ra một tương lai cho quan hệ thương mại tự do trong tương lai.

{keywords}
Thủ tướng Anh và Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC)

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker nói, hôm nay là một ngày buồn. “Chứng kiến một quốc gia như Anh…rời EU không phải là thời khắc vui vẻ hay đáng để chào mừng, mà nó là khoảnh khắc buồn và là một thảm kịch”.

Thoả thuận giữa Anh và EU có được sau 17 tháng thương thuyết, nó đề cập tới các vấn đề tài chính, quyền công dân, Bắc Ireland và những sắp xếp cho 21 tháng của giai đoạn chuyển giao hậu Brexit.

Dù hai bên đã đạt thoả thuận nhưng đó không phải là bước cuối cùng vì Hạ viện Anh vẫn cần phê chuẩn văn bản này. Hiện, có nhiều nghị sĩ Anh doạ sẽ không ủng hộ thoả thuận.

Cho tới khi thoả thuận được Hạ viện Anh phê chuẩn, các bên vẫn phải bàn bạc về khả năng Anh rời EU mà không có thoả thuận mới.

Truyền thông ở Anh hôm 25/11 đưa tin, một số bộ trưởng dưới quyền Thủ tướng Anh Theresa May đã bí mật phối hợp với các nhà ngoại giao EU về “kế hoạch B”, phòng trường hợp Hạ viện sẽ bác thoả thuận trên.

Hoài Linh

Tranh mua dịp "Black Friday" ở Mỹ đã là quá khứ?

Tranh mua dịp "Black Friday" ở Mỹ đã là quá khứ?

Ngày thứ sáu Đen (Black Friday 23/11) đánh dấu sự khởi động mùa mua sắm dịp Giáng sinh ở Mỹ, vốn chiếm khoảng 30% doanh thu bán lẻ hàng năm.

Phương Tây 'ngã ngửa' vì số tàu ngầm hạt nhân của TQ

Phương Tây 'ngã ngửa' vì số tàu ngầm hạt nhân của TQ

Lầu Năm Góc và các nhà quan sát phương Tây hầu như đã đánh giá sai về lực lượng tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc.

Ngắm 'bà người mẫu' nổi tiếng khắp cõi mạng

Ngắm 'bà người mẫu' nổi tiếng khắp cõi mạng

Bà Yang Guan, 71 tuổi, là một trong những người mẫu ảnh cho các cửa hàng bán quần áo trên mạng thành công nhất Trung Quốc.

Ông Trump đưa bà Hillary Clinton ra xét xử?

Ông Trump đưa bà Hillary Clinton ra xét xử?

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với luật sư Nhà Trắng rằng, ông muốn ra lệnh cho Bộ Tư pháp xét xử hai người là đối thủ chính trị của ông.

Vai trò của Pakistan trong chiến dịch tiêu diệt Bin Laden

Vai trò của Pakistan trong chiến dịch tiêu diệt Bin Laden

Vài ngày qua, khẩu chiến giữa Thủ tướng Pakistan Imran Khan và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xảy ra, liên quan tới một loạt vấn đề, trong đó có chiến dịch tiêu diệt Osama bin Laden.