Các điều tra viên của Nga đưa ra các khả năng dẫn tới việc lãnh đạo phe đối lập của Nga là cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov bị sát hại.

Theo hãng tin AP, cơ quan điều tra hàng đầu của Nga đã đưa ra các động cơ dẫn tới vụ sát hại ông Nemtsov vào đêm thứ Sáu vừa qua.

Theo đó, giả thiết thứ nhất mà Uỷ ban điều tra đề cập tới là vụ án mạng nhằm gây bất ổn cho tình hình chính trị trong nước và ông Nemtsov được coi là ‘nạn nhân hiến tế cho những ai không từ thủ đoạn nào, nhằm đạt được các mục tiêu chính trị’.

{keywords} 

Người phát ngôn của ông Putin và các chính trị gia khác cũng nhắc lại giả thuyết này và cho rằng vụ tấn công là một sự ‘gây hấn’ nhằm chống lại chính quyền.

Ông Putin cũng từng nhắc tới từ ‘nạn nhân hiến tế’ vài năm trước, khi cảnh báo các nhân vật đối lập khi đó lên kế hoạch sát hại chính người trong phe của họ và sau đó quy trách nhiệm cho chính quyền.

Khả năng thứ hai mà cơ quan điều tra đưa ra là các mối ‘thù hằn cá nhân’ nhằm vào đời tư của ông Nemtsov.

Cơ quan này cũng liệt kê ra khả năng ông Nemtsov bị lực lượng phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS) trả đũa vì quan điểm của ông đối với vụ tấn công vào toà báo Charlie Hebdo ở Paris, hoặc liên quan tới xung đột tại Ukraina.

Riêng với Tổng thống Putin, ông coi vụ sát hại là một hành động ‘cực kỳ khiêu khích’.

Ông Putin yêu cầu các lãnh đạo lực lượng thực thi pháp luật trực tiếp điều tra vụ việc, và gửi điện chia buồn tới mẹ của ông Nemtsov.

Trong bức điện, ông Putin nói ‘mọi việc sẽ được thực thi để các tổ chức và thủ phạm gây ra vụ sát hại đê hèn và cay độc này sẽ bị trừng phạt thích đáng’.

Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev cũng lặp lại rằng, vụ án mạng là một sự khiêu khích. “Đây là một âm mưu nhằm đẩy tình hình thêm phức tạp, thậm chí có thể gây bất ổn trong nước”.

Lãnh đạo đảng Cộng sản Nga Gennady Zyuganov bình luận: “Đây là một sự khiêu khích, để thổi bùng ngọn lửa thì cần có nhiều người bị hiến tế”.

Lê Thu