Theo báo RT, quyết định được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tòa Công lý tối cao Venezuela (TSJ) yêu cầu các nhà lập pháp thuộc Hội đồng Hiến pháp quốc gia (ANC) có hành động ngăn chặn "tổng thống lâm thời" tự phong Guaido. Ông Guaido bị cáo buộc kích động bạo lực và dính líu đến các hoạt động tài chính bất hợp pháp.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido (phải) đang trao đổi với một nhà lập pháp. Ảnh: Reuters

Giới phân tích cho hay, việc ANC, cơ quan quyền lực trung thành với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ban hành sắc lệnh mới là động thái cần thiết để Tòa án tối cao có thể tiến hành truy tố ông Guaido. Lí do vì, lâu nay, với tư cách đại biểu quốc hội, chính trị gia 35 tuổi này khó bị xét xử hơn nhiều so với dân thường.

Trong khi đó, phát biểu trước báo giới hôm 2/4, ông Guaido cho rằng ANC không được phép tước quyền miễn trừ của ông. Chủ tịch Quốc hội coi việc thành lập cơ quan này là trái với luật pháp Venezuela.

Reuters đưa tin, giữa lúc khủng hoảng chính trị tăng, hàng ngàn người dân Venezuela ngày 2/4 đã tìm mọi cách phá tường rào biên giới để sang Colombia tìm kiếm lương thực, thuốc men và việc làm.

Từ tháng 2/2019, Tổng thống Maduro đã cho dựng các thùng công-ten-nơ và xe tải chốt chặn các cây cầu ở vùng biên giới giữa Venezuela và Colombia nhằm ngăn viện trợ của Mỹ từ bên kia biên giới tràn vào nước này.

Christian Kruger, lãnh đạo cơ quan di trú Colombia tuyên bố, ông Maduro phải chịu trách nhiệm trước bất kỳ rủi ro nào xảy đến với người di cư Venezuela khi những cây cầu nối liên biên giới đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng.

Tuấn Anh