Trong bài phát biểu vào ngày đầu tiên của Đại hội đại biểu lần thứ 8 của Đảng Cộng sản Cuba, ông Castro cho biết sẽ giao lại quyền lực cho một thế hệ trẻ trung hơn, "đầy nhiệt huyết và tinh thần chống đế quốc".

{keywords}
Ông Raul Castro kế nhiệm anh trai - Fidel Castro làm Chủ tịch Cuba từ năm 2008 và được bầu làm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Cuba từ năm 2011. Ảnh: AP

"Tôi tin tưởng vào sức mạnh, bản chất gương mẫu và sự hiểu biết của những người đồng chí của mình. Chỉ cần tôi còn sống, tôi sẽ sẵn sàng tham gia vào đội ngũ nòng cốt bảo vệ tổ quốc, cách mạng và chủ nghĩa xã hội", ông Castro nhấn mạnh trước các đại biểu tại trung tâm hội nghị ở thủ đô Havana hôm 16/4.

Ông Castro nói, quyết định nghỉ hưu vì cảm thấy “đã hoàn thành sứ mệnh của mình và tin tưởng vào tương lai của tổ quốc".

Theo NBC, động thái của ông Castro mang tính lịch sử. Ông và người anh quá cố - cựu Chủ tịch Fidel Castro đã cùng nhau nắm quyền lãnh đạo đất nước kể từ cuộc cách mạng năm 1959.  

Mặc dù ông Castro không nêu tên người kế nhiệm mình trong bài phát biểu, nhưng dự kiến một cuộc bỏ phiếu tiếp theo sẽ phê chuẩn Chủ tịch đương nhiệm Miguel Díaz-Canel làm tổng bí thư mới của đảng cầm quyền và đưa ra các chủ trương chính sách.

Năm 2018, ông Castro từng bày tỏ mong đợi Díaz-Canel sẽ kế nhiệm sau khi ông nghỉ hưu vào năm 2021. Ông Díaz-Canel, 60 tuổi đại diện cho một thế hệ mới và đang trải qua nhiệm kỳ 5 năm đầu tiên trên cương vị chủ tịch nước.

Nhiều nhà phân tích nhận định, ông Castro, người bước sang tuổi 90 vào tháng 6 này, sẽ tiếp tục là nhân vật có ảnh hưởng nhất ở Cuba cho đến tận khi ông qua đời.

Tuấn Anh

Chân dung tân Chủ tịch Cuba

Chân dung tân Chủ tịch Cuba

Lần đầu tiên Cuba có một nhà lãnh đạo không mang họ Castro khi các thành viên Quốc hội nhất trí bầu chọn Phó chủ tịch thứ nhất Miguel Diaz-Canel Bermudez kế nhiệm Chủ tịch Raul Castro.

Hé lộ người kế nhiệm Chủ tịch Cuba Raul Castro

Hé lộ người kế nhiệm Chủ tịch Cuba Raul Castro

Chủ tịch Cuba Raul Castro sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào 19/4 tới, và hiện mọi dấu hiệu đều cho thấy Phó chủ tịch thứ nhất Miguel Diaz-Canel Bermudez sẽ kế nhiệm.