{keywords}
Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ (giữa) phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington. Ảnh: Reuters

Theo báo Washington Post, trong một thông báo về thời gian biểu gửi các đồng nghiệp ở Thượng viện hôm 8/1, lãnh đạo phe đa số Cộng hòa Mitch McConnell nhấn mạnh, bất kỳ nghị quyết nào của Hạ viện về việc tái luận tội ông Trump sẽ không thể được chuyển lên Thượng viện cho mãi đến ngày 19/1.

Bản lưu ý của ông McConnell có ghi, các quan chức Dân chủ ở Hạ viện có thể đệ trình văn bản luận tội ông Trump "kích động bạo loạn" trên Đồi Capitol hôm 6/1 lên Thượng viện đúng vào ngày ông Trump kết thúc nhiệm kỳ lãnh đạo Nhà Trắng.

Tuy nhiên, theo các quy tắc luận tội hiện hành, quá trình tranh luận và bỏ phiếu về vấn đề chỉ có thể bắt đầu sớm nhất từ 13h chiều ngày hôm sau 20/1, tức là một giờ sau khi Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên thệ nhậm chức.

"Phiên xử tại Thượng viện do đó sẽ bắt đầu sau khi Tổng thống Trump mãn nhiệm", ông McConnell viết.

Với 50 ghế bằng đảng Dân chủ, đảng Cộng hòa của ông Trump hiện vẫn nắm quyền kiểm soát Thượng viện cho tới ngày 20/1, khi bà Kamala Harris chính thức nhậm chức Phó Tổng thống và trao cho đảng Dân chủ thêm 1 phiếu quý giá để thâu tóm cơ quan lập pháp này.

Các chuyên gia pháp lý cho hay, thời gian biểu do ông McConnell đưa ra chỉ bị bác bỏ khi cả 100 thượng nghị sĩ cùng đồng thuận bỏ phiếu chống. Điều này đồng nghĩa, ông Trump khó có khả năng bị phế truất trong những ngày tại vị cuối cùng.

Tuy nhiên, một phiên tòa luận tội sau khi mãn nhiệm đối với một cựu tổng thống sẽ là phiên tòa đầu tiên kiểu này trong lịch sử Mỹ. Nếu phiên tòa diễn ra, ông Trump cũng sẽ trở thành lãnh đạo Nhà Trắng từng bị luận tội tới 2 lần.

Tuấn Anh 

Người ủng hộ ông Trump bất ngờ đột kích, Quốc hội Mỹ phong tỏa

Người ủng hộ ông Trump bất ngờ đột kích, Quốc hội Mỹ phong tỏa

Phó Tổng thống Mike Pence đã phải đi sơ tán trong khi các thành viên khác thuộc Quốc hội Mỹ phải tìm nơi trú ẩn giữa lúc Cảnh sát trên Đồi Capitol tìm cách đẩy lui đám đông biểu tình đột nhập vào trụ sở cơ quan lập pháp.

Hàng loạt hạ nghị sĩ đòi luận tội ông Trump

Hàng loạt hạ nghị sĩ đòi luận tội ông Trump

Khoảng 180 hạ nghị sĩ Mỹ sẽ cùng ký tên vào đề xuất luận tội Tổng thống Donald Trump, Hạ nghị sĩ Dân chủ Ted Lieu viết trên Twitter.