Người đứng đầu 9 tập đoàn lớn nắm giữ doanh thu tương đương 1/2 kinh tế của Hàn Quốc, sẽ phải đối mặt với một cuộc chất vấn chưa từng có vào ngày 6/12.

Những người bị chất vấn đều là những doanh nhân giàu có và quyền lực nhất ở Hàn Quốc​, song bê bối chính trị đang diễn ra tại nước này đã phơi bày sự phẫn nộ của công chúng về ảnh hưởng cũng như những đặc quyền mà họ được hưởng trong bối cảnh kinh tế Hàn Quốc trì trệ.

{keywords}

Người biểu tình phản đối Tổng thống - Ảnh Reuters

Theo CNA, cuộc chất vấn sẽ được truyền hình trực tiếp. ​L​ãnh đạo các tập đoàn lớn như Chủ tịch Hyundai Chung Mong-Koo, lãnh đạo tập đoàn Samsung Lee Jae-Yong, và 7 người đứng đầu các tập đoàn khác​, ​sẽ phải trả lời các câu hỏi của nghị sĩ liên quan tới bê bối chính trị đình đám.

Một ủy ban của Quốc hội Hàn Quốc hiện đang điều tra xem các tập đoàn trên có bị Tổng thống Park Geun-hye hay bạn, trợ lý của nhà nữ lãnh đạo này gây sức ép phải đóng góp tiền cho hai tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ các sáng kiến của bà Park để đổi lại các ưu đãi đặc biệt hay không.

​Hồi tháng trước, các công tố viên Hàn Quốc đã đột kích một loạt văn phòng của các tập đoàn ở nước này để tìm kiếm bằng chứng về việc họ nhận được những ưu đãi về chính sách vì đã góp tiền. Hiện, không tập đoàn nào bị buộc tội có hành vi sai trái và Samsung tuyên bố sẽ hợp tác với các công tố viên.

Màn chất vấn sẽ bắt đầu từ 10h sáng và có thể kéo dài tới 10h tối  ​6/12.

Hoài Linh