Việc Quốc hội Nhật thông qua dự luật an ninh mới gỡ bỏ các giới hạn lâu nay của quân đội nước này đã khiến các quốc gia láng giềng đồng loạt lên tiếng.

TIN BÀI KHÁC:

Với dự luật an ninh mới, lần đầu tiên kể từ khi Thế chiến II kết thúc 70 năm trước, quân đội Nhật được phép tham chiến ở nước ngoài.

{keywords}
Thủ tướng Shinzo Abe muốn 'bình thường hóa' vị thế quân sự của Nhật Bản.(Ảnh: Getty)

Trước đó, phiên biểu quyết về dự luật đã bị trì hoãn nhiều giờ đồng hồ do các nghị sĩ đối lập tìm cách ngăn chặn.

Chủ tịch Thượng viện Masaaki Yamazaki cho biết, dự luật đã được thông qua với 148 phiếu thuận và 90 phiếu chống. Hạ viện Nhật đã chấp thuận dự luật này hồi tháng 7.

Chính phủ Nhật Bản giải thích, những thay đổi trong chính sách quốc phòng là cần thiết nhằm đối phó với những thách thức quân sự mới, trong đó có sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Ngay sau diễn biến mới, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cáo buộc Nhật Bản vẫn đeo bám "tâm lý thời Chiến tranh Lạnh" trong khi các hãng truyền thông "vạch ra" rằng dự luật mới của Nhật được thông qua một ngày sau kỷ niệm 84 năm sự kiện Nhật xâm lược Trung Quốc.

"Chúng tôi sẽ theo dõi sát sao các động thái tiếp theo của Nhật Bản", Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh trong một thông điệp ngày 19/9. "Chúng tôi kêu gọi Nhật Bản hãy rút ra những bài học sâu sắc từ lịch sử, nghiêm túc nhìn nhận các mối quan ngại về an ninh của các nước láng giềng châu Á, trung thành với sự phát triển hòa bình, và hành động nhiều hơn nữa để thúc đẩy hòa bình cũng như ổn định trong khu vực".

Hàn Quốc cũng có phản ứng. Trong thông điệp của Bộ Ngoại giao mà hãng thông tấn Yonhap đăng tải, Seoul kêu gọi nước láng giềng tiếp tục cống hiến cho tinh thần hòa bình.

"Trong việc quyết định và thực thi các chính sách quốc phòng, Nhật Bản sẽ phải hành động một cách minh bạch và theo hướng đóng góp cho hòa bình - ổn định của khu vực, trong khi vẫn duy trì tinh thần của hiến pháp hòa bình", CNN trích dẫn thông điệp kể trên.

Hàn Quốc luôn tỏ ra thận trọng với mọi chuyển động chính trị của Nhật Bản. Nước này vẫn còn chưa quên những ký ức đau thương từ thời còn là thuộc địa của Nhật, kéo dài từ năm 1910 đến 1945. Quân đội Nhật bị cáo buộc đã ép 200.000 phụ nữ, chủ yếu từ Hàn Quốc và Trung Quốc, làm nô lệ tình dục trong thời kỳ 1930-1940.

Triều Tiên cho rằng Nhật Bản đã "dùng sức ép để thông qua dự luật an ninh" mà vốn được soạn thảo để dọn đường cho việc xâm lược các nước khác, KCNA đưa tin hôm 20/9.

"Việc ban hành đạo luật an ninh giúp cho Nhật Bản thực hiện các hoạt động quân sự ở mọi ngõ ngách trên thế giới với lý do bảo vệ hòa bình và an ninh, hỗ trợ các lực lượng của Mỹ và triển khai các lực lượng phòng vệ ra nước ngoài bất cứ lúc nào", trích đoạn thông điệp từ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao ở Bình Nhưỡng. "Các động thái quân phiệt của Nhật đang gây ra một mối đe dọa nghiêm trọng tới hòa bình và ổn định ở châu Á và phần còn lại của thế giới", thông điệp cáo buộc thêm.

Thanh Hảo