"Chúng ta đã có đệm an toàn tài chính vững chắc. Tôi có thể xác nhận với mọi người rằng - và đây là một tin tốt - lần đầu tiên trong lịch sử, dự trữ của chúng ta hoàn toàn có thể chi trả các khoản nợ nước ngoài và một phần rất nhỏ nợ doanh nghiệp của đất nước", hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Putin.

{keywords}
Tổng thống Nga Putin đọc Thông điệp liên bang lần thứ 15. (Ảnh: Sputnik)

Theo Tổng thống Nga, tính tới ngày 8/2/2019, nợ công của Nga là 453,7 tỷ USD trong khi quỹ dự trữ quốc tế của quốc gia này có 475 tỷ USD.

Ông chủ điện Kremlin nói thêm rằng, ông muốn nền kinh tế đất nước tăng trưởng hơn 3% vào năm 2021, với đầu tư nước ngoài tại Nga sẽ tăng 6-7%. Để đạt được con số này, ông đã đề ra một vài nhiệm vụ cho chính phủ như tăng cường sản xuất, thu hút đầu tư nước ngoài và cải thiện cơ sở hạ tầng khu vực.

Bên cạnh kinh tế, y tế, giáo dục... quốc phòng là vấn đề được ông Putin đề cập sâu sắc trong Thông điệp liên bang lần này. Theo ông Putin, Nga đã đạt được một bước đột phá về công nghệ quốc phòng, đó chính là phóng thành công tàu lượn siêu thanh Avangard. 

Tổng thống Nga cũng đã khái quát về những hành động để phát triển hệ thống vũ khí của Nga mà lần đầu tiên ông công bố vào tháng 3/2018, bao gồm triển khai tàu ngầm vũ trang ngư lôi hạt nhân tầm xa Poseidon. Nga đã đẩy nhanh tốc độ triển khai các khí tài quân sự, bao gồm tên lửa chống tàu Tsirkon và một vài loại tàu chiến.

Ông Putin khẳng định rằng Nga không phải là mối đe dọa với thế giới, những hành động của quân đội Nga là nhằm đáp trả những gì mà Mỹ và các đồng minh đã làm, đồng thời bảo vệ trạng thái hiện tại. "Tất cả những hành động quân sự của Nga là nhằm đảm bảo an toàn, để loại bỏ ngay nguy cơ ai đó sử dụng vũ lực chống lại Nga. Những gì Nga muốn là hòa bình", Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo sẽ xem xét các biện pháp trả đũa nếu Mỹ triển khai các tên lửa tầm ngắn và tầm trung tới châu Âu. "Nếu điều đó xảy ra, Nga sẽ không chỉ nhằm vào các vị trí phóng tên lửa mà còn nhằm vào nơi đưa ra những quyết định liên quan tới việc phóng những tên lửa này", ông Putin tuyên bố.

Bài phát biểu của ông Putin diễn ra trong vòng 90 phút. Thông điệp liên bang là một trong những sự kiện thường niên quan trọng nhất trong lịch trình của Tổng thống Nga. Truyền thống này có từ năm 1994 khi Tổng thống Boris Yeltsin đọc thông điệp đầu tiên. Tổng cộng, ông Boris Yeltsin đã đọc Thông điệp liên bang 6 lần, ông Putin đọc 15 lần và ông Dmitry Medvedev đọc 4 lần.

Bài phát biểu Thông điệp liên bang dài nhất diễn ra trong 1 tiếng 55 phút là của Tổng thống Putin năm 2018. Trong khi đó, bài Thông điệp liên bang ngắn nhất kéo dài trong 48 phút cũng của Tổng thống Putin được đọc vào năm 2004 và năm 2005. Trung bình, các bài Thông điệp liên bang của ông Putin thường kéo dài trong 1 tiếng 15 phút và của ông Dmitry Medvedev là trong 1 tiếng 20 phút.

Từ "nhà nước" (state) là một trong những từ được sử dụng thường xuyên nhất trong bài Thông điệp liên bang của Tổng thống Nga. Trong bài phát biểu đầu tiên năm 2000, ông Putin đã sử dụng từ này tới 97 lần.

Sầm Hoa