18h04’ tối 5/4, Tân Hoa xã phát đi bản tin cho biết: Viện Kiểm sát Quân sự trung ương đã kết thúc việc điều tra về vụ án nguyên Phó chủ tịch Quân ủy Quách Bá Hùng có dấu hiệu phạm tội nhận hối lộ, chuyển sang thẩm tra khởi tố. Viện kiểm sát quân sự căn cứ vào quy định pháp luật đã làm rõ: Quách Bá Hùng lợi dụng tiện lợi về chức vụ, giúp đỡ người khác trong việc tấn phong hoặc điều chỉnh chức vụ rồi trực tiếp hoặc thông qua người nhà nhận hối lộ “với số lượng đặc biệt lớn”. Bản thân Quách Bá Hùng đã thừa nhận mọi sự thực về tội lỗi của bản thân. Nói cách khác, Quách Bá Hùng sẽ trở thành Phó chủ tịch Quân ủy đầu tiên bị khởi tố và đưa ra xét xử.

{keywords}

Quách Bá Hùng

Nửa tiếng sau, Tân Hoa xã lại phát đi bản trả lời các nhà báo của Viện kiểm sát quân sự trung ương về vụ án Quách Bá Hùng nhận hối lộ cùng những vấn đề liên quan đến quân tịch, quân hàm của Hùng. Theo đó, cơ quan thực thi pháp luật sẽ căn cứ vào các quy định pháp luật liên quan để tiến hành xử lý tước quân tịch, tước quân hàm Thượng tướng của bị cáo trước khi đưa ra xét xử. Quan chức Viện kiểm sát quân sự cũng tiết lộ: trong thời gian điều tra vụ án, Quách Bá Hùng đã bị giam lỏng và cưỡng chế bắt giam, đồng thời nhấn mạnh “quyết không xem thường việc xử lý người thân của Quách Bá Hùng và những người khác có liên quan đến vụ án”.

Tờ SCMP (Bưu điện Hoa Nam buổi sáng) xuất bản ở Hong Kong dẫn lời của một quan chức quân đội giấu tên nói: 80 triệu NDT tang vật liên quan đến vụ án, tức số tiền Quách Bá Hùng nhận hối lộ “đã được giao nộp”. Người này cũng tiết lộ: số tiền công bố chính thức đã được giảm bớt, con số công bố chỉ là một phần nhỏ số tiền thực tế điều tra ra. Trong khi đó, Nhật báo Bình Quả (Hong Kong) đưa tin số tiền Quách Bá Hùng kiếm chác được khoảng 20 tỷ NDT. Trong 1 tuần qua, các cán bộ cao cấp và một số ít cán bộ trung cấp đã được thông báo về vụ án.

Lý lịch tóm tắt được công bố chính thức của Quách Bá Hùng thể hiện: ông ta sinh năm 1942 tại Thiểm Tây, năm 16 tuổi được tuyển vào làm công nhân Xưởng 408 chế tạo trang bị hạm tàu cho hải quân; năm 1961 nhập ngũ vào sư đoàn 55/quân đoàn 19; 22 năm sau ông ta là Tham mưu trưởng quân đoàn 19, từ đó tấn thăng vùn vụt: Phó TMT quân khu Lan Châu, Tư lệnh Quân đoàn 47, Phó TL quân khu Bắc Kinh, Tư lệnh quân khu Lan Châu, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó TTMT thường trực rồi Phó chủ tịch Quân ủy (11/2002), 17 năm nhảy 7 cấp. Trước khi được vào tầng lớp lãnh đạo Quân ủy, Quách Bá Hùng đã trải qua 2 lần phẫu thuật vì chứng ung thư, nhưng vẫn được ông Giang Trạch Dân trọng dụng, đề bạt khi đang mang trọng bệnh trong người.

Quách Bá Hùng cùng một Phó chủ tịch Quân ủy khác là Từ Tài Hậu (đã chết năm 2015 vì ung thư) đều là thân tín của ông Giang Trạch Dân, thay mặt ông nắm Quân ủy Trung ương. Giang Trạch Dân ở lại vị trí Chủ tịch Quân ủy 2 năm sau đó về hưu, nhưng Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng thì vẫn làm Phó chủ tịch. Tháng 3/2015, Thiếu tướng Dương Xuân Trường ở Viện Khoa học quân sự đã công khai phát biểu: “Quân đội trở thành nhà của hai người Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng; người lãnh đạo Quân ủy đương thời (tức Hồ Cẩm Đào) bị họ lấn át”. Trong 2 năm đó, thực hiện “chế độ hai thủ trưởng phụ trách”, hai người phối hợp với nhau, ra sức bán lon bán chức, đặt ra giá tiền cho các bậc quân hàm cấp tướng. Ngoài ra, Quách Bá Hùng còn liên đới đến tội buôn bán vũ khí trang bị. Ngày 9/4/2015 Quách Bá Hùng bị điều tra, đến ngày 30/7, thông tin Quách Bá Hùng bị điều tra mới được chính thức công bố.

Sau khi Quách Bá Hùng bị bắt giữ điều tra đã xuất hiện nhiều tin đồn liên quan đến việc ông ta bán chức, bán quân hàm, sử dụng trái phép ngân sách quân sự với số tiền hàng trăm triệu tệ, Trước khi ông ta bị điều tra, nhiều người nhà và thân tín đã liên tiếp “xảy chuyện”, trong đó có con trai là Quách Chính Cương, Thiếu tướng, Phó chính ủy quân khu tỉnh Chiết Giang, tại nhà riêng Cương, cơ quan điều tra đã thu được tới 82 triệu NDT tiền mặt, 12 cuốn sổ tiết kiệm với tổng số tiền gửi 220 triệu tệ, 9 cuốn hộ chiếu, trong đó có 4 hộ chiếu Hong Kong và Ma Cao.

Quách Bá Hùng còn cùng con trai và con dâu (vợ Cương) là Ngô Phương Phương đã cùng nhau kiếm tiền qua việc mua bán đất quốc phòng, sau vài năm đã kiếm được 1,5 tỷ NDT. Sau khi Cương bị mất chức, hàng trăm khách hàng đã đóng tiền mua nhà đất cho vợ chồng Cương-Phương đã kéo đến cổng quân khu tỉnh Chiết Giang đòi trả lại tiền.

 Ngô Tuyết