Chiều ngày 29/12, tại cuộc họp báo ông Dương Vũ Quân, Cục trưởng Tin tức, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc khi trả lời câu hỏi của một phóng viên về sự vắng mặt của Thượng tướng Vương Kiến Bình, Ủy viên trung ương, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát vũ trang tại Hội nghị TW6 khóa 18 và không xuất hiện công khai trong thời gian gần đây, đã xác nhận tin đồn trên mạng xã hội và báo chí hải ngoại về việc ông Bình bị điều tra.

{keywords}

Ông Quân cho biết: “Vương Kiến Bình đã bị cơ quan kiểm sát quân sự lập hồ sơ điều tra về việc phạm tội nhận hối lộ”. Vương Kiến Bình trở thành sĩ quan hàm Thượng tướng đang tại ngũ đầu tiên của Trung Quốc bị ngã ngựa. 3 Thượng tướng (cấp hàm cao nhất của quân đội Trung Quốc) bị điều tra trước đây là Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng, Điền Tu Tư đều đã nghỉ hưu.

Vương Kiến Bình sinh tháng 12/1953, quê tỉnh Hà Bắc, sinh ở Liêu Ninh, nhập ngũ năm 1969 vào quân đoàn pháo binh số 40, từng giữ các chức trung đoàn trưởng pháo binh, tham mưu trưởng lữ đoàn rồi lữ đoàn trưởng pháo binh tập đoàn quân 40. Năm 1992 được bổ nhiệm sư đoàn trưởng sư 120/tập đoàn quân 40; sau khí 120 chuyển thành sư đoàn cơ động của BTL Cảnh sát vũ trang (CSVT), Bình chuyển sang lực lượng cảnh sát vũ trang (là bộ bộ phận của quân đội cùng với Giải phóng quân nhân dân – PLA).

Năm 1996, Bình là Tổng đội trưởng CSVT Tây Tạng, sau được thăng nhiệm làm Phó Tham mưu trưởng BTL CSVT. Năm 2006, được phong Tham mưu trưởng, tháng 6/2009 lên làm Phó Tư lệnh, sau đó thay thế tướng Ngô Song Chiến giữ chức Tư lệnh CSVT. Tháng 7/2012, Bình được phong hàm Thượng tướng. Tháng 12/2014, được bổ nhiệm làm Phó Tổng TMT quân đội; tháng 1/2015 kiêm thêm chức Tổ trưởng tổ lãnh đạo giám sát huấn luyện quân sự toàn quân. Sau khi ông Tập Cận Bình tiến hành cải cách quân đội, tháng 1/2016, Bình được giao giữ chức Phó Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy mới được thành lập.

Ngày 26/8/2016, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hong Kong đăng tin độc quyền cho biết tướng Vương Kiến Bình bị các nhân viên cơ quan Ủy ban kiểm tra kỷ luật Quân ủy bắt đi hôm 25/8 khi đang đi thị sát ở Thành Đô, bà vợ và thư ký của Bình cũng bị bắt giữ cùng ngày tại Bắc Kinh; đồng thời, tướng Tô Hải Huy, cựu thư ký của Bình hiện đang giữ chức Cục phó Cục Huấn luyện/BTL CSVT cũng bị bắt. Trong thời gian Bình là Tư lệnh CSVT thì Chu Vĩnh Khang, Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị kiêm Bí thư Ủy ban Chính pháp trung ương là lãnh đạo cấp trên trực tiếp, phải trực tiếp báo cáo công tác cho Chu Vĩnh Khang  trong thời gian từ 2009 - 2014; Bình cũng đồng thời là cấp dưới của các Phó chủ tịch Quân ủy Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng, được Từ Tài Hậu lựa chọn, đề bạt.

Tối 27/10/2016, Đài Truyền hình trung ương (CCTV) đã dành 29 phút trong chương trình thời sự đưa tin về Hội nghị Trung ương 6 khóa 18, ống kính lướt qua toàn bộ 25 Ủy viên Bộ Chính trị và 197 Ủy viên trung ương nhưng không thấy hình ảnh của Vương Kiến Bình đã gián tiếp xác nhận việc ông ta đã bị ngã ngựa.

Ngày 29/12, “Thời báo Hoàn cầu” khi đưa tin Vương Kiến Bình bị điều tra đã nói Bình đã xác lập hai kỷ lục: là Thượng tướng tại ngũ đầu tiên và là “Hổ lớn quân đội” đầu tiên bị điều tra sau khi tổ chức lại quân đội. Tờ báo này viết: việc Vương Kiến Bình bị quật ngã có liên quan chặt chẽ với vụ đại án tham nhũng Chu Vĩnh Khang và cấu kết với hai “thiết quốc đại đạo” (kẻ trộm lớn làm hại quốc gia) Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng tham ô, không làm tròn chức trách.

Một nguồn tin cho biết, vấn đề chủ yếu của Vương Kiến Bình là tham nhũng. Tuy tội nhận hối lộ của Bình chưa được công bố cụ thể, nhưng trong thời gian ông ta giữ chức Tư lệnh CSVT, hầu như mọi công trình xây dựng cơ bản của lực lượng này đều giao cho con trai nhận thầu. Theo tính toán bảo thủ nhất thì con trai Bình có tài sản lên tới 2 tỷ NDT (6.600 tỷ VND).

Ngô Tuyết