Hàng nghìn phụ nữ người Yazidi bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt giữ khi chúng tấn công thành phố Sinjar ở miền bắc Iraq tháng 8/2015. Một số nạn nhân may mắn chạy thoát đã phải sống cùng ký ức vô cùng khiếp đảm những ngày sau đó.

Shadi, 18 tuổi, bị các chiến binh IS bắt ngày 15/8 và chạy thoát sau 5 tháng bị cưỡng hiếp và lạm dụng thân xác.

"Khi chúng đến thì trời đã tối. Chúng bao vây thành phố nên chúng tôi không thể rời đi. Chúng đưa tất cả nam giới đi, nhưng không cho biết đi đâu. Sau đó, một cậu bé 13 tuổi bê bết bụi đất trở về và khóc. Cậu kể rằng tất cả đều đã bị giết. IS tiếp tục gom các cô gái trẻ lại và đưa đến Tal Afar, nơi chúng tôi không hề có thức ăn và nước uống", báo Daily Mail của Anh ghi lại lời kể của Shadi.

{keywords}
Các cô gái Yazidi khi rơi vào tay IS thường bị cưỡng hiếp hoặc bị bán, tặng như chiến lợi phẩm. (Ảnh: Iraqi News)

"Chúng đưa chúng tôi từ nơi này qua nơi khác, hết tuần này đến tuần khác, rồi bắt chúng tôi sang Syria. Ở Raqqa, chúng tôi bị đưa xuống hầm. Mọi thứ tối đen nên tôi không phân biệt được ngày hay đêm. Chúng viết tên chúng tôi lên giấy rồi quấn quanh cổ để bán. Tám người trong số chúng tôi bị đưa đi Aleppo và tôi gặp một phụ nữ khác cùng với cháu của mình ở một ngôi làng lớn".

"Có một người Mỹ ở đó. Hắn bảo tôi phải cưới hắn để trở thành người Hồi giáo. Rồi hắn bắt tôi tắm rửa sạch sẽ. Tôi nói tôi đang có thai nên không thể quan hệ tình dục. Hắn bèn đưa tôi đến gặp một bác sĩ, và khi biết tôi nói dối, hắn đánh đập tôi thậm tệ".

"Hắn dùng dây cáp trói tay tôi lại rồi đánh tôi. Chúng tôi tìm cách trốn đi nhiều lần nhưng lần nào cũng bị bắt lại. Mỗi lần như vậy thì tôi bị đánh nhiều hơn. Có nhiều người ở Aleppo như tôi đang cố gắng sống sót. Và tôi biết mình cần một chút may mắn. Chúng tôi tiếp tục cố gắng cho đến khi có người giúp và trốn được".

Một thiếu nữ khác tên là Muna, 18 tuổi, bị bắt ngày 15/8/2015. Cô bị bắt làm nô lệ tình dục trong 4 tháng nhưng may mắn thoát thân.

"IS bắt tôi phải đi với chúng khi tôi đang ở Tal Afar. Chúng nói: Nếu mày không đi với chúng tao thì chúng tao sẽ chặt đầu hai em trai mày. Vì vậy tôi đi cùng một người đàn ông đến Mosul. Tôi làm việc cho gia đình ông ta như nô lệ. Tôi bị bắt cải sang đạo Hồi. Ông ta đã có vợ con nhưng vẫn cưỡng hiếp tôi liên tục", Muna nhớ lại và cho biết thêm: "IS giờ vẫn đang giữ 5 thành viên gia đình tôi và tôi không biết họ còn sống hay đã chết".

Maysa, 18 tuổi, bị bắt cóc ngày 3/8/2014, và bị cầm tù suốt 10 tháng.

"Chúng tôi là nông dân. Làng tôi có một nửa số dân Hồi giáo, một nửa là người Yazidi. Tôi yêu một người cùng làng và chúng tôi định tổ chức đám cưới. Nhưng tôi không biết chuyện gì đã xảy ra với người yêu sau khi IS xuất hiện".

"Lúc 3h sáng, chúng tôi nghe thấy tiếng súng và sau đó là tiếng máy bay. Đến sáng, chúng tôi nhận thấy tất cả các gia đình người Yazidi đều đã đi, chỉ còn người Hồi giáo ở lại. Chúng tôi chạy sang nhà hàng xóm, mượn xe tải của ông ấy để rời khỏi làng".

"Chúng tôi chạy lên núi, nhưng bị IS chặn trên đường. Chúng đến từ nhiều nước khác nhau, không chỉ từ Iraq, mà từ cả Pakistan, Ai Cập và Ảrập Xêút. Chúng bắt chúng tôi ra khỏi xe. Mặt đường đầy thi thể người chết; chúng giết rất nhiều người. Chúng tách riêng các cô gái và dùng xe Jeep đưa chúng tôi tới Baadj".

"Sau đó, chúng đưa chúng tôi tới nhà tù Badush. Trời tối và đầy người. Vài giờ sau, chúng tôi bị đưa tới Mosul, nơi chúng tôi bị dồn vào một tòa nhà hai tầng. Chúng tôi có tới 500 người. Một giáo sĩ đến. Ông ta cầm một cây gậy và một quyển sách tới để cải chúng tôi sang đạo Hồi. Một buổi sáng, chúng bắt chúng tôi mặc áo choàng đen, xích tay bịt mắt chúng tôi và dồn tất cả lên xe buýt".

"Xe chạy suốt 12 giờ đến khi sang Syria. Chúng tôi ở trong một trại giam 2 ngày rồi bị đưa tới một nhà thờ, nơi chúng tôi bị bỏ mặc như súc vật. Giáo sĩ gọi cánh đàn ông đến xem mặt chúng tôi và lựa chọn. Một người đàn ông chọn tôi và đưa lên xe. Tôi ở nhà ông ta 3 tháng. Ban đầu, ông ta "gột rửa" tôi và buộc tôi phải tháo nhẫn, quần áo cùng những thứ khác gợi nhớ đến tôn giáo Yazidi...". 

"Tivi lúc nào cũng chiếu về tôn giáo, luôn trích dẫn kinh Koran. Tôi không ăn thức ăn của họ, chỉ ăn bánh mì và nước. Vì tôi nhất quyết không tắm nên ông ta dùng súng đánh tôi và đe sẽ đánh chết. Tôi biết chắc nếu tôi tắm xong thì ông ta sẽ bắt tôi ngủ cùng. Tôi không tắm suốt 3 tháng".

"Tôi từng trốn chạy nhưng bị bắt lại. Người chủ đánh tôi dã man, dùng dây điện quật tới tấp. Ông ta đe sẽ bán tôi cho một người tồi tệ hơn và cho tôi 3 ngày suy nghĩ. Hôm sau, khi ông ta vắng nhà, vợ ông ta đến nói bà ấy sẽ giúp tôi trốn tới một gia đình người Kurd ở khu bên cạnh".

"Nhưng rồi tôi lại bị tìm ra và ông ta cạo sạch tóc trên đầu tôi. Cuối cùng, tôi bị bán với giá 1.500USD cho một gia đình người Kurd. Tôi đã khóc khi thấy bà chủ mới. Bà ấy cũng khóc và nói rằng, gia đình bà mua tôi vì muốn cứu tôi chứ không bắt làm nô lệ. Tôi ở cùng họ 5 tháng. Cuối cùng tôi hẹn gặp được bố tôi ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và được cứu".

Thanh Hảo

IS hé lộ chi tiết cái chết của đao phủ khét tiếng
Cháy lớn ở khách sạn giữa lòng Paris

Tiết lộ kho vũ khí đạn dược cực ‘khủng’ của IS