Abdel Razzaq Jalal im lặng ngắt quãng đầy đau đớn khi kể về cảnh anh bị các phiến quân IS tra tấn trong một nhà tù ở Mosul, Iraq.

Jalal cho biết, mục đích của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) là anh phải thừa nhận mình là gián điệp. "Tôi không bao giờ nhận. Tôi biết hình phạt sẽ là cái chết", người đàn ông 36 tuổi kể với nhà báo của Reuters.

{keywords}
IS chiếm Mosul, Iraq, cách đây hơn 2 năm. (Ảnh: AP)

IS bắt giữ Jalah tại làng anh gần Mosul, miền bắc Iraq, hồi đầu năm nay vì chúng nghi anh làm gián điệp cho các lực lượng người Kurd. Sau 6 đêm và 7 ngày tra tấn đánh đập, ngược đãi và dọa giết, anh được thả vì không đủ bằng chứng kết tội. 

IS đã hành quyết hàng chục người mà chúng cáo buộc làm gián điệp ở Mosul chỉ trong vài tuần mới đây, khi quân đội Iraq với sự yểm trợ của Mỹ tiến đánh để giành lại thành phố này. 

Jalah biết tình hình có thể xấu đi. Bởi, không ít người cùng làng với anh ở Fadiliya, cách Mosul vài cây số về phía đông bắc, và nhiều người khác bị IS bắt giữ trong hơn 2 năm qua đến nay vẫn chưa rõ số phận ra sao.

Jalal mở điện thoại cho nhà báo Reuters xem những bức ảnh anh bị thâm tím và rách thịt da khắp người cách đây vài tháng. Giờ đây, những vết thương đó đã ăn da non, nhưng trải nghiệm kinh hoàng thì còn rõ trong tâm trí. 

"Chúng treo ngược tôi lên, đánh đập tôi nhiều giờ đồng hồ. Đó là đêm đầu tiên. Chúng dùng dây cáp, gậy gỗ quật tới tấp vào đầu tôi", Jalah nhớ lại.

"Ngày thứ hai, chúng bắt tôi nằm sấp, trói tay ngược sau lưng. Một tên đứng lên chân tôi, tên khác đứng trên đầu tôi, và chúng bắt đầu kéo tay tôi lên. Tôi cảm thấy như ngực mình sắp vỡ ra".

Trước khi hành hạ tù nhân, IS bắt Jalah mặc quần liền áo màu cam - giống như trang phục mà tổ chức khủng bố này dành cho những tử tù sắp bị hành quyết.

Jalah không biết mình bị bắt vì lý do gì. "Chúng có mọi thông tin về tôi và gia đình. Phải có những kẻ báo tin trong làng", Jalah trầm tư nói. Jalal rất sợ bị bắt lại. Khi được thả, anh nói dối rằng mình bị đối xử tốt để phòng bị kẻ xấu báo lại với IS.

Có một số người thích IS ở làng Fadiliya và họ đã bị dân quân Kurd gom lại sau khi lực lượng này giành được ngôi làng hồi cuối tháng 10. "Nếu tôi tìm ra kẻ báo tin, tôi sẽ giao nộp hắn - kể cả đó là anh trai ruột của tôi", Jalah quả quyết.

Thanh Hảo

Triều Tiên tập trận mô phỏng tấn công Hàn Quốc

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã quan sát một cuộc tập trận bắn đạn thật mô phỏng cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu tại Hàn Quốc.

Nữ tiếp viên hàng không xinh đẹp nhất thế giới

Liu Miaomiao được phong "nữ tiếp viên hàng không xinh đẹp nhất thế giới" trong cuộc thi hồi tháng 6 của Hiệp hội Tiếp viên hàng không Thế giới.

Tàu tiếp tế cho trạm vũ trụ ISS nổ tung

Một tàu chở hàng tiếp tế cho Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) của Nga đã phát nổ chỉ ít phút sau khi rời khỏi bệ phóng từ Kazakhstan.