Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi Ấn Độ là "ứng viên danh giá nhất" cho chiếc ghế thành viên thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Hãng thông tấn Reuters cho biết, các nhà lãnh đạo Nga và Ấn Độ vừa ký một loạt thỏa thuận thúc đẩy hợp tác song phương về năng lượng và quốc phòng. Mục đích của New Delhi là hiện đại hóa lực lượng vũ trang và xây dựng ngành công nghiệp hạt nhân còn Moscow, vốn đang chịu cấm vận tứ bề, đang tìm kiếm đầu tư và các thị trường mới.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (Ảnh: Reuters)


Phát biểu tại một cuộc họp báo chung ở Moscow với vị khách đến từ Ấn Độ, Thủ tướng Narendra Modi, Tổng thống Putin khẳng định Moscow ủng hộ "vai trò vững mạnh của New Delhi trong giải quyết các vấn đề toàn cầu và khu vực".

Nhà lãnh đạo Nga bày tỏ sự tin tưởng rằng Ấn Độ "nằm trong số những ứng viên danh giá nhất" cho chiếc ghế thành viên thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Mặc dù vậy, năng lượng và quốc phòng là hai vấn đề chủ đạo trong nghị trình.

Moscow hiện rất muốn phát triển các mối quan hệ có từ thời Xô Viết với Ấn Độ, bán công nghệ mới cho một trong những nền kinh tế đang phát triển nhanh nhất thế giới vào thời điểm kinh tế Nga đang khốn khó vì cấm vận của phương Tây và sự tụt giảm giá dầu toàn cầu.

"Chúng tôi đã nhất trí tăng cường đầu tư song phương nhờ hợp tác chặt chẽ hơn về công nghiệp và thực thi các dự án hạ tầng - năng lượng quy mô lớn", ông Putin nhấn mạnh.

Hồi tháng 6 năm ngoái, Nga đã khánh thành đơn vị hạt nhân đầu tiên tại Nhà máy Điện Kudankulam của Ấn Độ và sẽ hoàn tất việc xây dựng một đơn vị nữa trong vòng vài tuần tới. Ông Putin cho biết Nga sẽ xây tổng cộng 6 tổ hợp hạt nhân ở Ấn Độ trong 20 năm.

Về phần mình, Thủ tướng Ấn Độ Modi xác nhận số lò phản ứng do Nga xây dựng ở Kudankulam và ở một cơ sở khác sẽ tăng lên 12. Tuy nhiên, ông nêu ra khung thời gian cụ thể.

Ông Modi cho biết thêm, Nga và Ấn Độ cũng sẽ cùng chế tạo chiến đấu cơ đa năng Kamov-226. Đây sẽ là dự án quy mô lớn đầu tiên thuộc sáng kiến "Chế tạo ở Ấn Độ" của chính quyền Delhi nhằm khuyến khích các hãng trong và ngoài nước sản xuất tại Ấn Độ.

Một nguồn tin thân cận với hãng xuất khẩu vũ khí nhà nước Nga Rosoboronexport tiết lộ trước đó rằng Ấn Độ sẽ sản xuất 140 trực thăng còn Nga chế 60 chiếc.

Tổng thống Putin tuyên bố thêm, Ấn Độ và Nga đã thành công trong sản xuất các tên lửa Brahmos siêu thanh đặt trên chiến hạm, loại vũ khí mà không lâu nữa sẽ được biên chế cho hải quân Ấn Độ. Ông cho biết, hai bên cũng dự định hợp tác về một loại chiến đấu cơ đa năng và một máy bay vận tải.

Thanh Hảo