{keywords}
Kremlin nêu lý do Tổng thống Putin chưa tiêm vắc-xin Sputnik V. Ảnh: India Times

Điện Kremlin ngày 24/11 cho biết, Tổng thống Putin không thể sử dụng loại vắc-xin chưa hoàn tất giai đoạn thử nghiệm cuối cùng dù nó đã được một số nhân viên y tế tuyến đầu cũng như các giáo viên, quan chức hàng đầu nước này dùng.

“Tổng thống không thể dùng một loại vắc-xin chưa được chứng nhận”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết trong một cuộc điện thoại với phóng viên.

Ông Peskov không giải thích sự khác biệt giữa vắc-xin được “chứng nhận” với “được phê chuẩn”. Tuy nhiên, ông cho biết: “Việc tiêm vắc-xin đại trà vẫn chưa bắt đầu. Và dĩ nhiên, người đứng đầu đất nước không thể tham gia tiêm ngừa như một tình nguyện viên. Điều đó là không thể”.

Hãng tin CNN dẫn lời ông Peskov nói, thử nghiệm sẽ sớm hoàn tất và Tổng thống Putin sẽ thông báo cho người dân về quyết định của ông về việc tiêm ngừa nếu thấy cần thiết.

Trong thông báo ngày 24/11, các nhà phát triển vắc-xin Sputnik V công bố nó hiệu quả, giá rẻ, dễ vận chuyển. 

Sputnik V - loại vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới, có thể được cất giữ ở nhiệt độ 2-8 độ C, tương tự vắc-xin của AstraZeneca. Vắc-xin của Pfizer-BioNTech và Moderna phải cất giữ ở tủ đông, thường có sẵn tại các hiệu thuốc và trong tủ lạnh trong 30 ngày.

Hồi tháng 8, ông Putin thông báo vắc-xin của Nga đã được phê chuẩn để công chúng sử dụng, trước khi thử nghiệm giai đoạn 3 bắt đầu. “Tôi biết nó hoạt động khá hiệu quả, nó tạo miễn dịch ổn định”, Tổng thống Nga cho biết vào thời điểm đó và còn cho biết con gái ông đã tiêm ngừa.

Tổng thống Putin, 68 tuổi, thuộc nhóm có nguy cơ cao. Việc thử nghiệm vắc-xin cho nhóm người tình nguyện từ 60 tuổi và trở lên đã bắt đầu vào 28/10, Itar-tass cho biết.  

Hoài Linh

 

Nga sẵn sàng cung cấp vắc-xin nhưng vẫn tăng kỷ lục ca nhiễm mới

Nga sẵn sàng cung cấp vắc-xin nhưng vẫn tăng kỷ lục ca nhiễm mới

Ngày 21/11, phát biểu với các nhà lãnh đạo G20, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga đã sẵn sàng cung cấp vắc-xin Sputnik V cho các quốc gia có nhu cầu.

Được tiêm vắc-xin Sputnik V, 4 bác sĩ ở Nga vẫn dính Covid-19

Được tiêm vắc-xin Sputnik V, 4 bác sĩ ở Nga vẫn dính Covid-19

RT đưa tin, việc các bác sĩ được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nhưng vẫn dính bệnh đang làm dấy lên nghi ngờ về tính hiệu quả của Sputnik V.