Phát ngôn viên của Tổng thống Nga Putin nói, bài báo trích lời Chủ tịch Hạ viện Ba Lan rằng Putin định tiến hành đảo chính ở Ukraina và chia sẻ nước này với Ba Lan là hoàn toàn vô lý.

{keywords}

Ông Radoslaw Sikorski. (Ảnh: Reuters)

RT dẫn lời ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Putin cho hay, thông tin trên là hoàn toàn vớ vẩn.

Bài báo có nhan đề "Cuộc đảo chính của Putin" đăng trên Politico - một tạp chí của Mỹ, đã trích lời ông Radosław Sikorski, Chủ tịch Hạ viện Ba Lan, người là Ngoại trưởng trong thời gian 2007 - 9/2014 nói, năm 2008, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng đề xuất với lãnh đạo Ba Lan khi đó về việc hai nước chia nhau Ukraina.

Trang Politico của Mỹ dẫn lời cựu Ngoại trưởng Ba Lan cho biết, Tổng thống Putin đã đề xuất như vậy khi Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk tới thăm Moscow vào năm 2008. Tuy nhiên, sau đó ông Sikorski nói một số thông tin phỏng vấn ông đã bị hiểu sai.

"Ông ấy muốn chúng tôi tham gia việc phân chia Ukraina... Đây là một trong số những điều mà ông Putin nói với Thủ tướng Donald Tusk khi ông ấy thăm Moscow", Politico trích lời ông Sikorski nói trong cuộc trả lời phỏng vấn hôm 19/10.

"Tiếp đó, Putin nói Ukraina là một nước giả tạo và Lwow là một thành phố của Ba Lan, vì thế, tại sao chúng ta không cùng chia nhau nước đó", Sikorski nói.

Trước Thế chiến II, lãnh thổ của Ba Lan bao gồm cả một số vùng phía tây của Ukraina ngày nay, gồm cả một số thành phố lớn như Lwow - còn gọi là Lviv ở Ukraina.

Sikorski, người tháp tùng ông Tusk trong chuyến đi tới Moscow, cho hay Thủ tướng Ba Lan không đáp lại đề nghị của ông Putin vì biết cuộc nói chuyện được ghi âm. Ngoài ra, Ba Lan chưa bao giờ tỏ ý hứng thú với đề nghị của Nga.

"Chúng tôi đã nói rõ, rất rõ rằng, chúng tôi không muốn gì cả", Sikorski nói.

Sau khi nội dung cuộc phỏng vấn trên được công bố, ông Sikorski cho biết, nó không hoàn toàn chính xác. "Một số từ đã bị hiểu sai", quan chức trên viết trên Twitter hôm 20/10 và nói thêm rằng, Ba Lan không tham gia thôn tính Ukraina.

Theo báo Nga, đây không phải là lần đầu tiên chính trị gia châu Âu buộc tội Putin muốn thôn tính Ukraina.

  • Hoài Linh