Các chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) chạy tới thành trì Mosul sau khi thất thủ ở Ramadi đã bị thiêu sống giữa quảng trường thành phố.


Thông tin trên được Fox News của Mỹ đăng tải, dẫn lời một số nhân chứng. Hãng tin này cho biết, hành động của các thủ lĩnh IS là nhằm gửi một thông điệp răn đe tới các thành viên mà có thể sẽ phải sớm chiến đấu để bảo vệ Mosul trước các cuộc tấn công của quân đội Iraq.

{keywords}
IS đã chiếm được nhiều vùng đất ở Iraq và Syria. (Ảnh:: PTI)

Theo Fox News, một số người dân ở Mosul mô tả những chiến binh mặc đồ đen đã phải nhận sự tiếp đón chết chóc khi tới được Mosul, vượt 400km từ Ramadi sau khi quân đội Iraq chiếm được thành phố này.

"Họ bị tập hợp lại và bắt đứng thành vòng tròn", một người Iraq đang sống ở Mỹ nhưng thường xuyên liên lạc với gia đình ở quê nhà kể lại. "Và sau đó họ bị thiêu chết".

Theo một số người Mỹ gốc Iraq và người tị nạn có người thân ở Mosul, các chiến binh IS thất thủ ở Ramai đã chịu sự ghẻ lạnh trước khi bị xử tử vì không chiến đấu đến cùng.

Michael Pregent, một chuyên gia chống khủng bố và là cựu cố vấn tình báo của Tướng Mỹ David Petraeus ở Iraq, cho biết, những hành động như vậy không phải là mới trong nội bộ IS. Trước kia, các chiến binh thua trận trước các lực lượng người Kurd ở Tikrit, quê nhà của cựu Tổng thống Saddam Hussein, cũng chịu số phận tương tự hồi năm ngoái.

"Không có gì đáng ngạc nhiên về chuyện các chiến binh IS bỏ chạy khỏi Ramadi bị hành quyết. Chúng đã làm tương tự với một số tay súng từ Tikrit".

Việc để mất Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar đông người Sunni sinh sống mà IS chiếm hồi tháng 5, là một thất bại lớn của IS. Thành phố nằm cách Baghdad khoảng 130km về phía tây này chỉ còn là một đống đổ nát sau cuộc chiến khốc liệt giữa IS và các lực lượng chính phủ Iraq được yểm trợ bởi Không lực Mỹ.

Thanh Hảo

Xe bom không người lái của IS

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang phát triển những chiếc xe không người lái để thực hiện các cuộc tấn công đẫm máu nhằm vào phương Tây, Skynews đưa tin.

Thân phận bé trai trong clip ớn lạnh của IS

Chiến binh nhí xuất hiện trong cuốn băng tuyên truyền mới của nhóm khủng bố IS chỉ mới 6 tuổi.

Xem vũ khí chống IS mới của Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang chuẩn bị công bố vũ khí mới nhất trong cuộc chiến chống khủng bố đó là những con chuột rà bom.