Hãng tin Hàn Quốc Yonhap ngày 2/1 cho biết, đây là hoạt động đầu tiên của ông Kim Jong Un trong ngày đầu năm mới 2020. Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), nhà lãnh đạo trẻ đã bày tỏ tấm lòng thành kính trước cha và ông nội.

{keywords}
Chủ tịch Kim Jong Un trong một lần tới viếng Cung Thái Dương Kumsusan. (Ảnh: KCNA)

Trước đó, ở ngày họp thứ 4 của các quan chức cấp cao thuộc Đảng Lao động cầm quyền, kéo dài đến ngày cuối cùng của năm 2019, Kim Jong Un cảnh báo về một "hành động thực sự gây sốc" và dọa sẽ công bố một "vũ khí chiến lược mới" trong tương lai gần. Sau những bình luận này, ông bỏ qua bài phát biểu đầu năm mới thường niên vốn được dư luận thế giới trông chờ và theo dõi sát sao.

Cách đây không lâu, Triều Tiên cảnh báo sẽ đi theo một "con đường mới", nếu Mỹ không đưa ra nhượng bộ để khơi thông tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa đang bế tắc trước hạn chót hết năm 2019. Tuyên bố này làm dấy lên lo ngại Bình Nhưỡng sẽ từ bỏ ngoại giao và quay trở về các hành động gây căng thẳng như hồi năm 2017.

Tuy nhiên, dù đưa ra cảnh báo thêm về một "vũ khí chiến lược mới" và một "hành động thực sự gây sốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên dường như vẫn chừa chỗ cho đàm phán, khi nói rằng mức độ nước này tăng cường lá chắn hạt nhân sẽ "được phối hợp đúng đắn" tùy thuộc vào thái độ của Mỹ trong tương lai.

KCNA cho biết, khi tới viếng Cung Kumsusan, ông Kim Jong Un được tháp tùng bởi nhiều trợ tá thân cận, trong đó có ông Choe Ryong Hae, nhân vật quyền lực được đánh giá là số 2 ở Triều Tiên, và Thủ tướng Kim Jae Ryong.

Chủ tịch Kim Jong Un luôn tới viếng cha và ông nội mỗi dịp năm mới kể từ khi ông nhậm chức vào cuối năm 2011, ngoại trừ năm 2018.

Thanh Hảo