Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) đưa tin, đây là lần thứ hai nhà lãnh đạo tối cao của Bình Nhưỡng đi thị sát ở Wonsan-Kalma trong vòng 5 tháng qua. Thông qua chuyến đi, Chủ tịch Kim đã có những chỉ đạo cụ thể đối với các cơ sở phục vụ phát triển kinh tế của Triều Tiên tiếp sau hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội hồi cuối tháng 2 vừa qua.

{keywords}
 
{keywords}
Các hình ảnh do KCNA công bố ngày 6/4 cho thấy Chủ tịch Kim Jong Un đang tươi cười khi tới thị sát việc xây dựng ở khu nghỉ mát Wonsan-Kalma.

Theo KCNA, ông Kim nhấn mạnh, quá trình xây dựng công trình quy mô lớn như khu du lịch Wonsan-Kalma "không bao giờ được phép tiến hành một cách cẩu thả". Ông cũng ra lệnh gia hạn quá trình xây dựng thêm 6 tháng, với hạn chót hoàn thành là ngày 15/4/2020, đúng vào ngày sinh nhật người sáng lập đất nước và cũng là ông nội của ông - cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

{keywords}
Ảnh: KCNA

Năm ngoái, ông Kim từng chỉ đạo các quan chức phải hoàn thành việc xây dựng khu nghỉ mát vào ngày 10/10/2019, đúng dịp kỷ niệm thành lập đảng Lao động Triều Tiên.

Trong chuyến đi thị sát khu vực này hồi tháng 11/2018, người đứng đầu Bình Nhưỡng đã lên án các lệnh cấm vận quốc tế chống lại đất nước của ông, đồng thời cáo buộc "những thế lực thù địch" đang âm mưu phá hoại các nỗ lực cải thiện đời sống của người dân Triều Tiên.

Tuy nhiên, trong chuyến đi tới Wonsan-Kalma lần này, ông Kim không hề đề cập tới các biện pháp trừng phạt chống Bình Nhưỡng.

Các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân đã ngưng trệ kể từ khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai kết thúc ở Hà Nội ngày 28/2 mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào do bất đồng giữa hai bên về các bước phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng cũng như việc nới lỏng cấm vận của Washington.

Phía Mỹ khẳng định vẫn để mở khả năng đối thoại với chính quyền của ông Kim trong lúc vẫn gia tăng sức ép và các lệnh cấm vận đối với Bình Nhưỡng.

{keywords}
Ảnh: KCNA

Yonhap trích dẫn một bản tin riêng rẽ ngày 6/4 của KCNA cho biết, Chủ tịch Kim cũng đã thăm một công trình xây dựng khác ở khu du lịch Onchon thuộc tỉnh trung - tây đất nước. Các chuyến đi thị sát tới những cơ sở như thế này ám chỉ, ông dường như muốn tập trung vào các cách thức thúc đẩy nền kinh tế đất nước trước một cuộc họp quan trọng của Quốc hội Triều Tiên vào ngày 11/4 tới đây.

Tuấn Anh