CHDCND Triều Tiên khẳng định nước này đã hoàn tất "thành công" vụ phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung mới mang tên Pukguksong-2.

CNN dẫn thông tin được hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) đăng tải cho biết, Pukguksong-2 được bắn thử sáng 12/2 dưới sự giám sát của Chủ tịch Kim Jong-un. KCNA nói thêm ông Kim có mặt tại địa điểm thử và đích thân ra lệnh phóng thử.

{keywords}

KCNA cho biết, đích thân Chủ tịch Kim Jong-un ra lệnh và giám sát vụ phóng. (Ảnh: KCNA)

KCNA miêu tả tên lửa là một "hệ thống vũ khí chiến lược loại mới kiểu Triều Tiên", có thể mang một đầu đạn hạt nhân và có thể "tránh bị đánh chặn". Bản tin trên KCNA nhấn mạnh thêm, ông Kim Jong-un đã "bày tỏ sự hài lòng cao độ về việc sở hữu một phương tiện tấn công hạt nhân uy lực khác, nâng cao sức mạnh to lớn của đất nước".

"Nhờ phát triển hệ thống vũ khí chiến lược mới này, Quân đội Nhân dân chúng ta có thể thực hiện các nhiệm vụ chiến lược một cách chính xác nhất và nhanh nhất ở bất kỳ môi trường nào: dưới nước hoặc trên bộ".

Vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên cũng đã được các quan chức Hàn Quốc và Mỹ xác nhận. Đây là vụ thử vũ khí đầu tiên mà Bình Nhưỡng thực hiện kể từ khi Donald Trump lên nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Một số nguồn tin cho biết, tên lửa được phóng ra biển Nhật Bản. Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh Thủ tướng Shinzo Abe đang ở thăm Mỹ.

"Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên là không thể chấp nhận được. Triều Tiên phải tuân thủ đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc", ông Abe nói tại một cuộc họp báo ở Palm Beach, Florida.

Ông Trump lên tiếng sau đó và đưa ra thông điệp: "Tôi chỉ muốn mọi người hiểu và biết rõ rằng Mỹ sát cánh cùng Nhật Bản, đồng minh lớn, 100%".

Thanh Hảo