Triều Tiên có thể đang chuẩn bị thử một thiết bị hạt nhân khác.

Hình ảnh vệ tinh thương mại được các chuyên gia phân tích ngày 28/3 cho thấy nhiều dấu hiệu hoạt động tại bãi thử hạt nhân ở Punggye, đông bắc Triều Tiên.

{keywords}
Có nhiều dấu hiệu Triều Tiên chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân tại Punggye. (Ảnh: 38 North)

Theo trang 38 North chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên, hình ảnh chụp được từ cuối tuần trước cho thấy sự hiện diện của rất nhiều phương tiện và xe moóc tại Punggye, và có vẻ các đường cáp truyền thông đã được lắp đặt ở hầm thử.

Bên cạnh đó, nước cũng đang được bơm ra và tháo xuống theo sườn đồi, có thể là "giữ cho đường hầm khô, phục vụ cho các thiết bị giám sát hoặc liên lạc".

Trang 38 North phân tích thêm: "Kết hợp các yếu tố kể trên cho thấy các hoạt động thử nghiệm đang được tiến hành, trong đó có việc lắp đặt máy móc. Tuy nhiên, hình ảnh không cung cấp bằng chứng cụ thể về thiết bị hạt nhân hoặc thời gian thử nghiệm".

Không thấy hoạt động ở các nơi khác của bãi thử "có lẽ là bởi các hoạt động chuẩn bị đang ở giai đoạn cuối cùng", theo 38 North. Trang này lý giải, "vì Triều Tiên biết thế giới đang theo dõi nên nước này có thể che giấu, đề phòng trước khi tuyên bố sắp thử hạt nhân".

{keywords}

Triều Tiên rốt ráo tăng cường năng lực hạt nhân bất chấp cấm vận của Liên Hợp Quốc. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Đến nay, Triều Tiên đã tiến hành 5 vụ thử vũ khí hạt nhân cùng một loạt vụ thử tên lửa, bất chấp lệnh cấm của Liên Hợp Quốc.

Tuần trước, một quan chức Hàn Quốc bình luận rằng Bình Nhưỡng vẫn duy trì tính sẵn sàng thực hiện một vụ thử hạt nhân vào bất cứ lúc nào. Giới chức Mỹ cũng bày tỏ lo ngại Bình Nhưỡng sẽ thử thêm nhiều vũ khí hạt nhân và tên lửa trong tương lai gần.

Năm ngoái, Triều Tiên tuyên bố đã đạt đến năng lực lắp được đầu nổ hạt nhân vào một tên lửa đạn đạo.

Thanh Hảo