Theo truyền thông quốc gia Hàn Quốc, hôm 4/5 vừa qua Triều Tiên đã tổ chức một "cuộc tập trận tấn công" với các bệ phóng rocket đa nòng và vũ khí dẫn đường chiến thuật. Cuộc tập trận được giám sát bởi nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

{keywords}
Hình ảnh do Triều Tiên cung cấp về cuộc tập trận hôm 4/5

“Mục đích tập trận là để ước tính và kiểm tra khả năng vận hành và độ chính xác trong thực hiện tấn công của các bệ phóng rocket đa nòng tầm xa hạng nặng và vũ khí dẫn đường chiến thuật của các đơn vị phòng thủ ở tiền tuyến và mặt trận phía Đông”, cơ quan truyền thông Hàn Quốc cho biết hôm 5/5.

Cũng trong ngày 5/5, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận một số vật thể bay tầm ngắn được Triều Tiên bắn xuống biển hôm 4/5 có liên quan đến một loại vũ khí dẫn đường chiến thuật mới, các bệ phóng rocket đa nòng cỡ 240mm và 300mm. Các tên lửa này bay được khoảng 70 đến 240km. Trước đó, nhiều chuyên gia ước tính tầm bay xa nhất của các vật thể này là 200km.

Các nhà chức trách cả từ phía Mỹ và Hàn Quốc đều đang phân tích để làm rõ các chi tiết trong vụ tập trận này.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un quan sát việc phóng thử nhiều hệ thống vũ khí khác nhau hôm 4/5

Đây là vụ phóng thử tên lửa đầu tiên của Triều Tiên kể từ năm 2017, và là lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nhận chức. Động thái này có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ, gần 2 tháng sau khi ông Trump rời khỏi cuộc họp thượng đỉnh lần thứ 2 giữa hai nhà lãnh đạo mà không đạt được thỏa thuận nào.

Trong một dòng trạng thái trên Twitter, người đứng đầu nhà Trắng viết: “Mọi thứ trên thế giới đầy thú vị này đều có thể xảy ra, những tôi tin rằng Kim Jong Un hoàn toàn nhận ra tiềm năng kinh tế to lớn của Triều Tiên, và sẽ không làm gì để ảnh hưởng đến điều đó. Anh ấy cũng biết rằng tôi ủng hộ anh ấy và sẽ không muốn thất hứa với tôi đâu. Thỏa thuận sẽ đạt được!”

{keywords}
Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong cuộc họp thượng đỉnh tại Hà Nội. Ảnh: AP

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, quân đội nước này vẫn sẽ giữ vững tư thế phòng thủ vững chắc kết hợp cùng quân đội Mỹ, đồng thời nhiệt liệt ủng hộ các nỗ lực ngoại giao đang diễn ra.

Trong khi đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói trong một tuyên bố hôm 4/5 rằng Mỹ “biết rõ về các hành động của Triều Tiên trong đêm nay” và sẽ “tiếp tục theo dõi sát sao nếu cần thiết”.

Anh Thư