Báo Nhật Yomiuri Shimbun, ngày 1/7, dẫn các nguồn tin giấu tên tại Trung Quốc và Triều Tiên cho biết ông Kim Jong Un đã đề nghị Chủ tịch Tập Cận Bình giúp dỡ bỏ trừng phạt đối với Bình Nhưỡng sau cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/6 tại Singapore.

Theo tờ báo, tại cuộc gặp song phương thứ 3 ở Bắc Kinh, lãnh đạo Triều Tiên đã đề nghị Chủ tịch Tập Cận Bình giúp nới lỏng các biện pháp trừng phạt và kêu gọi Bắc Kinh ủng hộ Bình Nhưỡng trong đàm phán phi hạt nhân hóa với Washington.

{keywords}
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong lần gặp tại Liêu Ninh. (Ảnh: Reuters)

Đáp lại, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố "sẽ hỗ trợ một cách tích cực hoạt động cải cách và mở cửa của Triều Tiên, đồng thời sẽ nỗ lực hợp tác một cách chủ động trong các vấn đề". Ông cũng yêu cầu Triều Tiên tiếp tục tham vấn với Trung Quốc trong khi đàm phán với Mỹ.

Trước đó, vào tháng 3 và tháng 5 vừa qua, ông Kim Jong Un đã tới Trung Quốc, hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình. Hai chuyến thăm đều vào các dịp quan trọng, trước khi Chủ tịch Triều Tiên gặp trực tiếp lãnh đạo Hàn Quốc (27/4) và Tổng thống Mỹ (12/6). Điều đó chứng tỏ Trung Quốc giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Các tin quan trọng khác trong ngày 1/7:

- Lực lượng cứu hộ đạt được tiến triển sau 8 ngày nỗ lực tìm kiếm đội bóng gồm 12 bé trai và một huấn luyện viên đang mắc kẹt trong hang Tham Luang Nang Non. Mực nước trong hang đã giảm và thợ lặn hy vọng có thể tiến gần hơn tới chỗ họ. Các đơn vị khác như đội ngũ y tế, xe cứu thương và máy bay trực thăng luôn trong trạng thái tiếp nhận các cậu bé.

- Tại Quảng trường Kim Tử Kinh thuộc quận Wanchai, các quan chức Đặc khu hành chính Hong Kong đã tổ chức lễ thượng cờ kỷ niệm tròn 21 năm thành lập Đặc khu này (1/7/1997-1/7/2018).

- Báo Nhật Asahi Shimbun dẫn các nguồn thạo tin giấu tên cho biết, chính quyền nước này đã hạ thấp mức cảnh báo quân sự với tên lửa Triều Tiên giữa lúc Washington bắt đầu đàm phán về hạt nhân với Bình Nhưỡng.

- Lần đầu tiên sau 10 năm, tàu hải quân Hàn Quốc đậu tại đảo Yeonpyeong đã liên lạc với tàu tuần tra của Triều Tiên qua sóng vô tuyến. Trong khi đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo một nhóm các quan chức và công nhân nước này sẽ tới Triều Tiên để sửa chữa một văn phòng tại Kaesong dự kiến được sử dụng làm văn phòng liên lạc giữa hai miền.

- Quân đội Israel tuyên bố đã triển khai thêm xe tăng và các lực lượng pháo binh tới mặt trận Syria để đề phòng giữa lúc giao tranh về vấn đề biên giới đang trở nên căng thẳng giữa chính quyền Damascus và quân nổi dậy.

- Gần 50 người thiệt mạng khi một xe khách lao xuống một hẻm núi sâu tại bang Uttarakhand, miền bắc Ấn Độ. Tai nạn xảy ra trên đường cao tốc Pipali-Bhoan thuộc địa phận Pauri Garhwal cách Dehradun, thủ phủ bang Uttarakhandern 200 km.

- Một đối tượng đã dùng dao tấn công 9 người tại một khu căn hộ tại thành phố Boise thuộc tiểu bang Idaho, Mỹ. Cảnh sát trưởng thành phố Boise William Bones cho hay, trong số các nạn nhân có "thành viên của cộng đồng tị nạn Boise". Tất cả 9 nạn nhân đang được điều trị tại bệnh viện.

- Áo sẽ tiếp quản chức Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) từ Bungary.

- 12 người đã thiệt mạng và 20 người bị thương trong một vụ nổ tại trung tâm thủ phủ Jalalabad của tỉnh Nangarhar, miền đông nước này. 

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Đánh giá chấn động của Mỹ về Triều Tiên

Thế giới 24h: Đánh giá chấn động của Mỹ về Triều Tiên

Các cơ quan tình báo Mỹ tin rằng, Triều Tiên đã tăng cường sản xuất nhiên liệu cho vũ khí hạt nhân tại nhiều địa điểm bí mật trong vài tháng gần đây.

Thế giới 24h: Ông Trump 'bại trận'

Thế giới 24h: Ông Trump 'bại trận'

Tổng thống Mỹ Donald Trump, nổi tiếng là người có cái bắt tay rất mạnh, mới đây đã phải chịu thua Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa khi hai bên bắt tay chào nhau.

Thế giới 24h: Lời tố chấn động vụ Đoàn Thị Hương

Thế giới 24h: Lời tố chấn động vụ Đoàn Thị Hương

Theo công tố viên Malaysia, vụ sát hại người được cho là Kim Jong Nam đã được lên kế hoạch cẩn thận.

Thế giới 24h: Thổ bắt hàng trăm người 'âm mưu đảo chính'

Thế giới 24h: Thổ bắt hàng trăm người 'âm mưu đảo chính'

Thổ Nhĩ Kỳ vừa ra lệnh bắt gần 200 người trong quân đội vì nghi có liên hệ với Giáo sĩ Fetullah Gulen, người bị cáo buộc chủ mưu vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7/2016.

Thế giới 24h: Ông Trump cảnh báo EU

Thế giới 24h: Ông Trump cảnh báo EU

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Washington đang hoàn tất nghiên cứu về tăng thuế nhập khẩu đối với xe hơi có xuất xứ từ EU và sẽ "sớm hành động".