Tờ Korea Herald dẫn thông tin từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, Chủ tịch Triều Tiên đã chọn tướng Rim Kwang Il vào vị trí Giám đốc Tổng cục Trinh sát (RGB), thay ông Jang Kil Song hồi tháng 12/2019. Ông Rim còn được bổ nhiệm làm thành viên Ủy ban Quân sự trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un (Ảnh: KCNA)

Tướng Yun Jong Rin, người phụ trách đội bảo vệ Chủ tịch Kim Jong Un kể từ năm 2010, được thay thế bởi Kwak Chang-sik.

Theo Fox News, Bình Nhưỡng không công bố lý do thay đổi hai nhân sự kể trên. Nước này còn có một số sắp xếp nhân sự khác, chẳng hạn chỉ định Hyun Song Wol – chỉ huy ban nhạc Moranbong – làm Phó Chủ tịch Ban Cổ động và Tuyên truyền.

RGB được cho là đứng sau nhiều hoạt động gián điệp, chiến tranh mạng và các cuộc tấn công khác của Triều Tiên nhằm vào Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ. Giới chức ở Seoul tin rằng cơ quan này đứng sau vụ tấn công năm 2010 nhằm vào một tàu hải quân của Hàn Quốc làm 46 thủy thủ thiệt mạng.  

Việc cải tổ nội các của ông Kim Jong Un được Bộ Thống nhất Triều Tiên công bố trong báo cáo hàng năm, theo Korea Herald. Bộ này cho rằng, sự thay đổi năm nay dường như cho thấy nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên đang củng cố quyền lực bằng cách thay thế các nhân sự then chốt ở những vị trí trọng yếu.   

"Năm ngoái, 80% thành viên Bộ Chính trị được thay thế và 9 trong số 11 thành viên, 82%, của Ủy ban Các vấn đề nhà nước cũng được thay đổi", một quan chức Hàn Quốc giấu tên nói. "Điều này cho thấy sự chuyển đổi thế hệ và trọng tâm của [ông Kim] tập trung vào cải tổ nhân sự dựa trên năng lực. Cũng có thể hiểu là ông Kim đã củng cố quyền lực trong nước".

Hiện vẫn chưa rõ em gái ông Kim Jong Un là Kim Yo Jong giữ chức vụ gì. Bà này đã nhận được sự chú ý rộng khắp hồi tháng 4 sau khi có tin đồn về sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên và một sự thay đổi có thể trong ban lãnh đạo nước này, sau khi ông Kim Jong Un vắng bóng gần ba tuần.

Thanh Hảo