Thành phố Samjiyon ở miền núi phía bắc Triều Tiên đang được biến thành một trung tâm kinh tế lớn với hàng loạt khu chung cư mới, các khách sạn, một khu nghỉ dưỡng trượt tuyết và các cơ sở thương mại, văn hóa và y tế.

{keywords}
Ông Kim Jong Un thăm thành phố Samjiyon mới xây dựng giáp biên giới với Trung Quốc. Ảnh: KCNA

Thành phố đang phát triển này tọa lạc gần núi thiêng Paektu, nơi ông Kim đã nhiều lần đến thăm kể từ năm 2018. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ca ngợi thành phố là "hình ảnh thu nhỏ của nền văn minh hiện đại".

{keywords}
 
{keywords}
Ảnh: KCNA

Theo Reuters, KCNA không nêu cụ thể ngày diễn ra chuyến công du của ông Kim. Tuy nhiên, đây là bản tin đầu tiên về hoạt động trước công chúng của nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên trong 35 ngày qua, kể từ khi ông tới dự và phát biểu tại một triển lãm quốc phòng hồi tháng 10.

{keywords}
Ông Kim Jong Un cắt băng khánh thành trong chuyến thăm thành phố Samjiyon. Ảnh: KCNA

KCNA dẫn lời ông Kim đánh giá, Samjiyon đã trở thành "một ví dụ điển hình của thành phố miền núi hiện đại nhờ cuộc đấu tranh kiên cường của các công nhân bất chấp điều kiện bất lợi ở miền bắc". Ông cho rằng, việc tạo lập thành phố mới này đã mang tới kinh nghiệm về xây dựng, thiết kế và các công nghệ giúp phát triển kinh tế ở những vùng khác của đất nước.

{keywords}
Ông Kim đưa ra các chỉ đạo đối với các quan chức tháp tùng. Ảnh: KCNA

Samjiyon là một trong những sáng kiến lớn nhất do Bình Nhưỡng đưa ra, nhằm hiện thực hóa mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế "tự lực cánh sinh" của ông Kim, trong bối cảnh Triều Tiên bị áp các lệnh trừng phạt quốc tế vì các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Gần 2 năm sau khi đóng cửa biên giới để phòng chống đại dịch Covid-19, Triều Tiên gần đây đã nối lại hoạt động vận tải đường sắt với Trung Quốc. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy quốc gia Đông Bắc Á này có thể sớm mở lại biên giới.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới mới nhất trên Vietnamnet

Tình báo Hàn Quốc nói ông Kim Jong Un đã giảm 20kg

Tình báo Hàn Quốc nói ông Kim Jong Un đã giảm 20kg

Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) Hàn Quốc hôm nay (28/10) cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã giảm 20kg so với mức 140kg trước đó và không có vấn đề gì về sức khỏe.