Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho là đã quyết tâm phát triển hoàn thiện vũ khí hạt nhân vào cuối năm 2017, và không có kế hoạch từ bỏ chương trình này, dù phải tốn rất nhiều tiền.

Thông tin trên do hãng tin Yonhap dẫn lời ông Thae Yong-ho, một quan chức ngoại giao Triều Tiên, bỏ trốn sang Hàn Quốc, cho biết hôm 27/12.

{keywords}
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Telegraph

Ông Thae Yong-ho vốn là nhân vật thứ hai trong sứ quán Triều Tiên tại Anh, sau đó tị nạn sang Hàn Quốc vào tháng Bảy vừa qua. Theo lời ông Thae, ông Kim Jong Un đang ‘chạy đua để phát triển hạt nhân sau khi lên một kế hoạch phát triển loại vũ khí này bằng mọi giá vào cuối năm 2017’.

“Chừng nào ông Kim Jong Un vẫn nắm quyền, Triều Tiên sẽ không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân… Triều Tiên sẽ không bao giờ từ bỏ ngay cả khi phải đánh đổi 1 nghìn tỷ hay 10 nghìn tỷ USD. Đây không phải là vấn đề động cơ kinh tế” - ông Thae nói trong buổi họp báo, lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng kể từ sau khi trốn sang Hàn Quốc.

{keywords}
Cựu quan chức ngoại giao Triều Tiên  Thae Yong-ho

Ông Thae cho biết thêm, đối với Triều Tiên, 2017 là ‘năm bản lề’ khi mà Hàn Quốc và Mỹ đều có tổng thống mới: “Do các quy trình chính trị trong nước, Triều Tiên tính toán rằng Hàn Quốc và Mỹ sẽ không thể có các hành động quân sự để ngăn Triều Tiên phát triển hạt nhân”.

Ông Thae nói rằng, cùng lúc đó, Triều Tiên sẽ tìm cách đối thoại với chính quyền mới của Hàn Quốc và Mỹ với tư cách là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.

Ông Thae Yong-ho, 55 tuổi, vốn là người được đào tạo ở nước ngoài và từng giữ nhiều vị trí trong lĩnh vực ngoại giao. Ông là một trong những quan chức cấp cao nhất Triều Tiên bỏ trốn sang Hàn Quốc, và dự định tham gia vào nhóm cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc trong năm tới.

Lê Thu

Triều Tiên có khả năng thử hạt nhân đầu 2017

Triều Tiên có khả năng thử hạt nhân đầu 2017

Một tổ chức nghiên cứu nhà nước của Hàn Quốc dự báo Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân vào đầu năm 2017.

Ảnh hiếm về phim trường Triều Tiên

Ảnh hiếm về phim trường Triều Tiên

Những bức ảnh hiếm có này sẽ cho thấy cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il yêu điện ảnh tới cỡ nào.

Hình ảnh 'hé lộ' Triều Tiên sắp triển khai tàu ngầm hạt nhân

Hình ảnh 'hé lộ' Triều Tiên sắp triển khai tàu ngầm hạt nhân

Ảnh mới chụp từ vệ tinh đã thổi bùng lo lắng rằng Triều Tiên đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công từ tàu ngầm hạt nhân.

Sự thật về khách sạn hoành tráng nhất Triều Tiên

Sự thật về khách sạn hoành tráng nhất Triều Tiên

Trên tòa khách sạn Ryugyong gồm 105 tầng tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên mới đây đã có điện.

Triều Tiên có tên lửa hạt nhân bắn tới Mỹ?

Triều Tiên có tên lửa hạt nhân bắn tới Mỹ?

Một quan chức quân đội Mỹ cho biết, Triều Tiên đang trong quá trình đạt được một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mang vũ khí hạt nhân, có thể bắn tới đại lục Mỹ.