CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lớn chưa từng có của nước này, dường như là để phát thông điệp "cảnh cáo" Tổng thống Donald Trump.

Báo Express của Anh dẫn lời các giáo sư Trường Các nghiên cứu Quốc tế tiên tiến thuộc Đại học Mỹ Johns Hopkins cảnh báo, ít ngày sau khi tiến hành vụ thử tên lửa rúng động, Bình Nhưỡng giờ đây đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân khác.

{keywords}
Triều Tiên tiến hành nhiều vụ thử vũ khí hạt nhân và tên lửa bất chấp lệnh cấm của Liên Hợp Quốc. (Ảnh: Daily Star)

Hai giáo sư Frank Pabian và David Coblentz cho rằng, Chủ tịch Kim Jong Un đã ra lệnh cho công nhân "đào" các kênh bí mật dưới lòng đất, để các vụ thử hạt nhân thuận lợi hơn.

Báo Daily Star cũng đưa tin, theo những hình ảnh mà vệ tinh ghi lại ở một trong những bãi thử hạt nhân của Triều Tiên, quốc gia này đang đào nhiều đường hầm lớn xuyên vào Núi Manhap. Điều đó cho phép họ tiến hành các vụ thử hạt nhân với sức nổ lớn hơn nhiều.

Các chuyên gia ước tính, Triều Tiên giờ đây có thể tiến hành các vụ thử lên tới 282 kiloton, uy lực gấp 14 lần so với vụ phóng tương đương 20.000 tấn thuốc nổ hồi tháng 9 năm ngoái vốn đã là lớn nhất của nước này.

Daily Star cho biết, ông Kim Jong Un có thể còn đang lên kế hoạch thử một quả bom H, sau khi báo cáo của Liên Hợp Quốc cho thấy chứng cứ mạnh về sự tồn tại của vũ khí này.

Các chuyên gia tin rằng, vụ phóng tiếp theo của Triều Tiên sẽ diễn ra trong tháng 4, thời điểm nước này có nhiều lễ kỷ niệm quan trọng. Bình Nhưỡng sẽ tổ chức mừng sinh nhật lần thứ 105 của người sáng lập Triều Tiên Kim Il Sung, ông nội của Chủ tịch Kim Jong Un, và 85 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên.

Thanh Hảo