Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên đưa tin, Hội đồng Nhân dân tối cao (SPA) hay Quốc hội Triều Tiên khóa 14 sẽ nhóm họp vào ngày 11/4 tới. Đây là cuộc họp đầu tiên của 687 đại biểu chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hồi đầu tháng 3 này.

{keywords}
 

Theo Yonhap, Chủ tịch Kim Jong Un không có tên trong danh sách những người đắc cử vào Quốc hội khóa mới. Động thái chưa từng có này làm dấy lên nhiều đồn đoán về lí do tại sao ông quyết định không nắm giữ một ghế trong cơ quan lập pháp. Cả hai người tiền nhiệm ông Kim Jong Un là ông nội - cố Chủ tịch Kim Nhật Thành và cha ông - cố Chủ tịch Kim Jong Il đều đồng thời giữ cương vị lãnh đạo đất nước và đại biểu Quốc hội.

Diễn biến lạ đã thu hút rất nhiều sự chú ý và làm dấy lên nhiều đồn đoán trong dư luận quốc tế. Một vài nhà phân tích nhận định, động thái có thể là một trong những nỗ lực của Chủ tịch Kim nhằm xây dựng hình tượng nhà lãnh đạo của một quốc gia có hai nhánh hành pháp và lập pháp vận hành riêng rẽ.

Giới quan sát cũng đề cập tới khả năng ông Kim sắp đảm nhiệm chức danh mới hoặc thực hiện các cải cách khác đối với cấu trúc quyền lực của Triều Tiên.

Cuộc họp của Quốc hội Triều Tiên năm nay được đặc biệt quan tâm, vì Bình Nhưỡng được tin có thể công bố chính sách mới về chương trình hạt nhân và tên lửa, sau khi không đạt thỏa thuận với Washington tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội hồi tháng trước.

SPA là cơ quan quyền lực cao nhất theo Hiến pháp Triều Tiên. SPA sẽ nhóm họp thường niên vào tháng Tư chủ yếu để thảo luận về ngân sách và cải tổ nhân sự trong ban lãnh đạo đất nước.

Tuấn Anh