Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có chuyến đi thứ 3 tới Triều Tiên chỉ trong thời gian ngắn, và lần này ông mang hai món quà tới Chủ tịch Kim Jong Un.

Theo báo Hàn Quốc Chosun Ilbo, đó là bức thư của Tổng thống Mỹ Donald Trump và CD của Elton John với bài hát "Rocket Man" (Người tên lửa). Chosun Ilbo dẫn các nguồn tin ở Washington tiết lộ, hai món quà này phản ánh sự kỳ vọng của ông Trump rằng ông Kim sẽ thực hiện đúng các cam kết trong thỏa thuận mà họ đã ký tại hội nghị ở Singapore.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên máy bay ở căn cứ không quân Andrews, Maryland, ngày 5/7. (Ảnh: AP)

Một nguồn tin ngoại giao ở Washington nói: "Đĩa 'Rocket Man' từng là chủ đề mà lãnh đạo Mỹ - Triều trò chuyện trong bữa trưa. Kim Jong Un nhắc chuyện ông Trump gọi mình là 'Người tên lửa' khi căng thẳng leo thang đỉnh điểm năm ngoái vì một loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Ông Trump hỏi ông Kim có biết bài hát đó không, và ông Kim nói không biết.

Tổng thống Trump nhớ lại cuộc trò chuyện và yêu cầu Ngoại trưởng Pompeo mang theo một CD có bài hát Rocket Man tặng lãnh đạo Triều Tiên. Ông còn được cho là viết một tin nhắn lên đó và ký tên.

Hôm nay (6/7), Ngoại trưởng Mỹ có mặt ở Bình Nhưỡng trong chuyến thăm 2 ngày. Đây là lần thứ 3 ông tới thủ đô Triều Tiên. Đi cùng ông có Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim, cũng là một nhà đàm phán hạt nhân giàu kinh nghiệm, cố vấn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Allison Hooker, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách các vấn đề an ninh châu Á Randall Schriver, và Giám đốc Trung tâm Sứ mệnh Triều Tiên của CIA Andrew Kim. Đi trên máy bay chở Ngoại trưởng Mỹ còn có 6 nhà báo.

Tại Bình Nhưỡng, ông Pompeo được cho là sẽ bàn việc trao trả hài cốt lính Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953. Mặc dù chính quyền ông Kim Jong Un đã nhất trí việc trao trả này song nhiều chi tiết vẫn cần được làm rõ, và phía Bình Nhưỡng vẫn chưa tiếp nhận khoảng 100 quan tài đang chờ sẵn ở biên giới.

Hai bên cũng sẽ bàn bạc khung thời gian dỡ bỏ bãi thử động cơ tên lửa Tongchang-ri, và việc Triều Tiên có cho phép các giám sát viên Mỹ theo dõi tiến trình này hay không.

Tuy nhiên, vấn dề then chốt vẫn là chuyện Bộ trưởng Pompeo có thúc ép được Chủ tịch Kim hành động đúng cam kết phi hạt nhân hóa, đồng ý dỡ bỏ một lượng đầu đạn hạt nhân cụ thể theo đúng thời hạn đã định hay không.

Hiện giới chức Mỹ vẫn tỏ ra nghi ngờ về kết quả chắc chắn mà chuyến thăm Triều Tiên lần 3 của Ngoại trưởng Pompeo mang lại. Họ không tin vào thành ý của Triều Tiên, đặc biệt là khi có tin tuần trước rằng Bình Nhưỡng đang che giấu các cơ sở hạt nhân và không thật sự định từ bỏ kho vũ khí nguyên tử.

Thanh Hảo

Kim Jong Un thị sát gần Trung Quốc

Kim Jong Un thị sát gần Trung Quốc

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tới thăm các khu vực gần Trung Quốc trong chuyến thị sát đầu tiên sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thế giới 24h: Kim Jong Un đề nghị Trung Quốc giúpKim Jong Un đề nghị Trung Quốc giúp

Báo Nhật Yomiuri Shimbun, ngày 1/7, dẫn các nguồn tin giấu tên tại Trung Quốc và Triều Tiên cho biết ông Kim Jong Un đã đề nghị Chủ tịch Tập Cận Bình giúp dỡ bỏ trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Kim Jong Un ra điều kiện với Nhật

Kim Jong Un ra điều kiện với Nhật

Triều Tiên tuyên bố sẽ tiếp tục phớt lờ Nhật, trừ khi Tokyo dừng hoạt động thù địch chống Bình Nhưỡng, chẳng hạn như các cuộc tập trận quy mô lớn.

Kim Jong Un bỏ tuyên truyền chống Mỹ?

Kim Jong Un bỏ tuyên truyền chống Mỹ?

Các món quà lưu niệm chống Mỹ từng được bày bán ở vùng phi quân sự thuộc phía Triều Tiên đã biến mất khỏi các kệ hàng.

Ông Trump hiểu nhầm thỏa thuận hạt nhân với Kim Jong Un?

Ông Trump hiểu nhầm thỏa thuận hạt nhân với Kim Jong Un?

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đưa ra "mô tả nhầm" về thỏa thuận mà ông đạt được với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore.