Chuyên cơ của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un vừa được thấy xuất hiện ở cảng Vladivostok, Siberia.

Báo Hàn Quốc Chosun Ilbo dẫn thông tin từ trang web theo dõi bay Flightradar24 cho biết, chuyên cơ của ông Kim Jong Un đã tới Vladivostok sáng 9/7 và trở về Triều Tiên 3 giờ sau đó. Máy bay này đã bay qua bầu trời Triều Tiên mà không sử dụng tín hiệu liên lạc cho đến khi tiếp cận vùng biển phía đông nước này.

{keywords}
Ảnh: AP

Chiếc Ilyushin 62M đã không được sử dụng để đưa ông Kim tới Singapore và Trung Quốc hồi tháng 6 vì nó chỉ có thể thực hiện những chặng bay ngắn.

Theo Chosun Ilbo, nhà lãnh đạo Triều Tiên không xuất hiện công khai kể từ khi đi thị sát các nhà máy ở Sinuiju hồi đầu tháng, làm dấy lên đồn đoán ông có thể đã bay tới Nga. Ông cũng bỏ lỡ trận bóng rổ hữu nghị giữa các cầu thủ Triều Tiên và Hàn Quốc tuần trước, và không gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cuối tuần qua.

Ông Kim Jong Un dường như còn không tham dự một buổi lễ tại Cung điện Mặt trời Kumsusan ở Bình Nhưỡng kỷ niệm 24 năm ngày mất của lãnh tụ Kim Nhật Thành, hoặc ít nhất là báo chí không đưa tin ông có mặt ở đó.

Tuy nhiên, một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhận định, nếu máy bay quay về chỉ trong vòng 3 tiếng đồng hồ thì "rất ít khả năng Kim Jong Un có mặt trên đó".

Do máy bay hạ cánh ở Vladivostok nên chuyến đi có thể liên quan đến Diễn đàn Kinh tế phương Đông vào tháng 9 tới. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời ông Kim tới diễn dàn này, và các quan chức cấp thấp hơn của Triều Tiên có thể đã sử dụng chiếc Ilyushin 62M để chuẩn bị cho chuyến thăm của ông. 

Thanh Hảo

Kim Jong Un nhận quà đặc biệt từ Ngoại trưởng Mỹ

Kim Jong Un nhận quà đặc biệt từ Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có chuyến đi thứ 3 tới Triều Tiên chỉ trong thời gian ngắn, và lần này ông mang hai món quà tới Chủ tịch Kim Jong Un.

Thế giới 24h: Kim Jong Un đề nghị Trung Quốc giúp

Thế giới 24h: Kim Jong Un đề nghị Trung Quốc giúp

Báo Nhật Yomiuri Shimbun, ngày 1/7, dẫn các nguồn tin giấu tên tại Trung Quốc và Triều Tiên cho biết ông Kim Jong Un đã đề nghị Chủ tịch Tập Cận Bình giúp dỡ bỏ trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Kim Jong Un thị sát gần Trung Quốc

Kim Jong Un thị sát gần Trung Quốc

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tới thăm các khu vực gần Trung Quốc trong chuyến thị sát đầu tiên sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Indonesia mời Kim Jong Un dự Asian Games

Indonesia mời Kim Jong Un dự Asian Games

Tổng thống Indonesia Joko Widodo vừa gửi lời mời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tới dự Asian Games (Đại hội Thể thao châu Á) vào tháng 8.

Kim Jong Un ra điều kiện với Nhật

Kim Jong Un ra điều kiện với Nhật

Triều Tiên tuyên bố sẽ tiếp tục phớt lờ Nhật, trừ khi Tokyo dừng hoạt động thù địch chống Bình Nhưỡng, chẳng hạn như các cuộc tập trận quy mô lớn.