{keywords}
Kim Jong Un ra lệnh phá khách sạn do Hàn Quốc xây ở khu nghỉ núi Kim Cương

Truyền thông quốc gia Triều Tiên hôm nay (23/10) đưa tin, trong một chuyến thị sát thực địa tới núi Kim Cương, ông Kim đã ra lệnh phá bỏ toàn bộ những toà nhà xấu xí do Hàn Quốc xây dựng và Triều Tiên sẽ tự xây các cơ sở dịch vụ hiện đại, phù hợp với cảnh quan tự nhiên của núi Kim Cương.

Trước đây, khu nghỉ mát trên núi Kim Cương, ở bờ biển phía đông nước này, do Triều Tiên và Hàn Quốc cùng nhau điều hành.

Theo Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA), ông Kim Jong Un mô tả khu nghỉ núi Kim Cương giống như một đống hổ lốn, không mang đặc điểm quốc gia. Nhà lãnh đạo này cũng chỉ trích mạnh “chính sách vô cùng sai lầm, phụ thuộc của người tiền nhiệm. Đó là dựa dẫm vào Hàn Quốc khi đất nước không đủ mạnh”.

Đây là lần cực hiếm Kim Jong Un chỉ trích một trong những chính sách của cha mình.

{keywords}
 

Các tour du lịch tới núi Kim Cương được mở vào năm 1998 giữa lúc quan hệ liên Triều tan băng. Tuy nhiên, mọi hoạt động tham quan, nghỉ dưỡng tại đây bị ngừng lại vào năm 2008 sau khi một nữ du khách bị một lính gác Triều Tiên bắn chết.

Chương trình du lịch tới núi Kim Cương từng được coi là một trong những dự án hợp tác liên Triều lớn, bên cạnh khu công nghiệp (hiện đã dừng hoạt động) ở thành phố biên giới Keasong của Triều Tiên. Cả hai dự án đều được triển khai dưới thời kỳ nắm quyền của ông Kim Jong Il, cha của Kim Jong Un.

Hoài Linh