Tổ chức giám sát nguyên tử Liên Hợp Quốc cho rằng rất ít bước tiến đạt được hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên kể từ hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim hồi tháng 6.

Những trực thăng bí ẩn chở hàng "mật" rời Điện Kremlin

Ngày này năm xưa: Triều Tiên nã pháo phá nát đảo Hàn Quốc

Phương Tây 'ngã ngửa' vì số tàu ngầm hạt nhân của TQ

Reuters dẫn thông báo của Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết, Triều Tiên dường như đang mở rộng các hoạt động ở cơ sở hạt nhân chính của nước này. Đây là một dấu hiệu nữa cho thấy chính quyền Kim Jong Un vẫn thúc đẩy các hoạt động nguyên tử bất chấp áp lực từ Mỹ yêu cầu Bình Nhưỡng loại bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

{keywords}
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (Ảnh: Reuters)

Tại hội nghị hồi tháng 6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cam kết sẽ làm việc hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Kể từ đó, Triều Tiên dường như bắt đầu tháo dỡ hai cơ sở phóng và thử nghiệm tên lửa, theo một báo cáo hồi tháng 7 của trang phân tích tình hình Triều Tiên 38 North. Tuy nhiên, các chuyên gia Liên Hợp Quốc cảnh báo Bình Nhưỡng vẫn chưa hành động hướng tới giải trừ ở mức toàn diện và không thể đảo ngược như Washington yêu cầu.

Reuters dẫn lời Giám đốc IAEA Yukiya Amano cho biết, tại Yongbyon, cơ sở hạt nhân chính được tin là chuyên chế tạo vật liệu làm bom, các thành phần dường như đã được đưa vào một lò phản ứng nước nhẹ được xây dựng ở đó. 

"Tại lò phản ứng nước nhẹ, Cơ quan đã quan sát thấy các hoạt động khớp với việc chế tạo các thành phần lò phản ứng và khả năng chuyển những thành phần này vào trong lò phản ứng", ông Amano nói trong một thông báo gửi tới Ban Điều hành IAEA.

IAEA không được tiếp cận Triều Tiên kể từ năm 2009 và chủ yếu theo dõi các hoạt động ở quốc gia châu Á này qua hình ảnh vệ tinh.

Thanh Hảo

Triều Tiên thử vũ khí chiến thuật, siêu tối tân

Triều Tiên thử vũ khí chiến thuật, siêu tối tân

Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) sáng 16/11 đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã giám sát cuộc thử nghiệm một vũ khí chiến thuật, siêu tối tân vừa được nước này phát triển.

Triều Tiên 'vẫn phát triển hạt nhân và tên lửa'

Triều Tiên 'vẫn phát triển hạt nhân và tên lửa'

Triều Tiên tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa kể cả sau hội nghị lịch sử hồi tháng 6 giữa Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Triều Tiên bị tố che giấu 13 căn cứ mật

Triều Tiên bị tố che giấu 13 căn cứ mật

Triều Tiên đang vận hành ít nhất 13 căn cứ bí mật, chuyên để che giấu các tên lửa di động, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Triều Tiên lên án cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn

Triều Tiên lên án cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn

Truyền thông Triều Tiên đã lên án việc nối lại một cuộc diễn tập hàng hải chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Quan hệ Mỹ-Triều Tiên xấu đi?

Quan hệ Mỹ-Triều Tiên xấu đi?

Trong khi cả thế giới đang dồn hết sự chú ý vào sự kiện bầu cử giữa kỳ ở Mỹ, quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên lại xuất hiện nhiều dấu hiệu tiêu cực.