Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un sẽ thảo luận một "cơ chế gìn giữ hòa bình... lâu dài" với Tổng thống Mỹ Donald Trump khi hai người gặp nhau ngày 12/6.

Thông tin trên vừa được phía Triều Tiên đưa ra.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đều đã có mặt ở Singapore để chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử. Ông Kim bình luận rằng "cả thế giới đang dõi theo" còn Tổng thống Trump nói ông có cảm giác tốt đẹp về hội nghị.

BBC đưa tin, một bài viết trên hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên ngụ ý khả năng "bình thường hóa" các mối quan hệ với Mỹ. Washington muốn Bình Nhưỡng từ bỏ các vũ khí hạt nhân nhưng hiện chưa rõ Bình Nhưỡng yêu cầu nhận được gì thì mới làm như vậy.

Hiện ông Trump và ông Kim đang ở các khách sạn riêng rẽ, cách nhau không xa. Lãnh đạo Triều Tiên đang ở khách sạn 5 sao St Regis còn ông Trump ở Shangri La cách đó chưa đầy 1km. Ngày mai, họ dự kiến sẽ gặp nhau ở đảo nghỉ dưỡng Sentosa.

{keywords}
Ảnh: AP

Trong một thông cáo được hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đăng tải, Triều Tiên cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ bàn một "cơ chế gìn giữ hòa bình lâu dài, bền vững" của bán đảo Triều Tiên cùng nhiều vấn đề mà hai bên cùng quan tâm. Một "thời đại thay đổi" đã đến, KCNA nhấn mạnh.

Báo Rodong Sinmun của nhà nước Triều Tiên cũng đăng một bài viết cho rằng Bình Nhưỡng sẽ làm việc hướng tới cải thiện quan hệ với Mỹ. "Cho dù một nước có mối quan hệ thù địch với chúng tôi trong quá khứ, thì quan điểm của chúng tôi là nếu nước này tôn trọng quyền tự trị của chúng tôi... chúng tôi sẽ tìm cách bình thường hóa thông qua đối thoại", Rodong Sinmun viết.

Hôm 10/6, Tổng thống Mỹ đã bay trên chuyên cơ Không lực 1, xuất phát từ Canada – nơi ông dự hội nghị G7 - để tới Singpaore. Ông được Ngoại trưởng chủ nhà Vivian Balakrishnan đón khi bước xuống máy bay. Nhà lãnh đạo Mỹ hy vọng hội nghị ở Sentosa sẽ khởi đầu một tiến trình mà rốt cuộc sẽ chứng kiến Kim Jong Un từ bỏ vũ khí hạt nhân.

{keywords}
Ảnh: Bộ Thông tin - Truyền thông Singapore.

Chủ tịch Triều Tiên đến Singapore bằng máy bay của Trung Quốc. Tháp tùng ông là Ngoại trưởng Ri Yong-ho, Bộ trưởng Quốc phòng No Kwang-chol và em gái ruột Kim Yo Jong. Sau đó, chiếc Mercedes-Benz chở ông Kim Jong Un tới trung tâm thành phố, với đoàn gồm hơn 20 xe hộ tống. 

{keywords}
Ảnh: Reuters

Kim Jong Un đã gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long để cảm ơn ông đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh. Người đứng đầu Triều Tiên nói: "Nếu hội nghị thành công, các nỗ lực của Singapore sẽ đi vào lịch sử".

Thanh Hảo

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều 2018

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều 2018

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Mỹ - Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong Un sẽ có kết quả thế nào, và điều gì sẽ xảy ra?

Kim Jong Un lĩnh 'thưởng lớn' nếu thượng đỉnh Mỹ - Triều thành công?

Kim Jong Un lĩnh 'thưởng lớn' nếu thượng đỉnh Mỹ - Triều thành công?

Giới phân tích cho rằng, ông Kim Jong Un nhiều khả năng sẽ được mời tới phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc nếu hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều thành công.

Tiết lộ những bí mật an ninh, hậu cần tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Tiết lộ những bí mật an ninh, hậu cần tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Các công tác an ninh và hậu cần đã gần như được hoàn tất, sẵn sàng cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Bạn thân Jong Un sẽ tới Singapore dịp thượng đỉnh Mỹ-Triều

Bạn thân Jong Un sẽ tới Singapore dịp thượng đỉnh Mỹ-Triều

Cựu sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman, người thân thiết với ông Kim Jong Un, dự kiến sẽ có mặt ở Singapore dịp diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Hình ảnh khách sạn tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều

Hình ảnh khách sạn tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều

Nhà Trắng vừa thông báo, địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều được mong đợi từ lâu là khách sạn Capella trên đảo Sentosa của Singapore.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Chông gai nhưng đầy hy vọng

Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Chông gai nhưng đầy hy vọng

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội tốt đẹp và một viễn cảnh tươi sáng đang chờ đợi ở phía trước.