Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un có thể sẽ đề xuất cử em gái ông, bà Kim Yo Jong, tới Mỹ trong nỗ lực tổ chức đối thoại trực tiếp giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Thông tin trên được tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đăng tải sáng 8/3, dẫn lời một nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc. Theo đó, đề xuất này có thể là một trong số những thông điệp "rất bất ngờ" mà đặc phái viên Hàn Quốc Chung Eui-yong sẽ chuyển cho Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster ở Washington trong tuần.

{keywords}
Kim Yo Jong thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận thế giới khi bà tới Hàn Quốc dự lễ khai mạc Olympic. (Ảnh: Reuters)

"Ông Kim Jong Un có một thông điệp chắc chắn, vốn không được công bố là sẽ chuyển thẳng tới chính quyền ông Trump. Đây là một điều rất bất ngờ, chưa có tiền lệ. Tôi không biết Mỹ có công khai thông điệp này hay không", nguồn tin giấu tên nói.

Nguồn tin này tiết lộ thêm, ông Chung sẽ nêu "các điều kiện của phía Triều Tiên về khởi động đối thoại song phương với Mỹ. Ông Kim Jong Un đã cử em gái sang Hàn Quốc, có lẽ ông cũng có ý định cử em gái sang Washington D.C. Bà ấy là người quyền lực nhất ở Triều Tiên hiện nay".

Theo nhiều nguồn tin ngoại giao khác nhau, trong tuần này, đặc phái viên Chung sẽ tới thủ đô nước Mỹ cùng với Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon. Ông Suh sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà, Mike Pompeo.

Kim Yo Jong đã trở thành gương mặt được chú ý nhiều nhất khi cùng phái đoàn Triều Tiên sang Hàn Quốc dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông tháng 2/2018. Trong dịp đó, bà đã mời Tổng thống Moon Jae-in thăm Bình Nhưỡng.

Là thành viên đầu tiên của đảng Lao động cầm quyền ở Triều Tiên sang Hàn Quốc, sự hiện diện của em gái ông Kim Jong Un ở Pyeongchang đã tạo nền móng cho các chuyến thăm tiếp sau đó của các đại diện chính quyền Seoul tới Bình Nhưỡng sau khi Thế vận hội kết thúc.

Dẫn đầu phái đoàn Hàn Quốc sang miền Bắc, ông Chung cùng với các đại biểu Triều Tiên đã nhất trí một lộ trình 6 điểm để tiếp tục cải thiện quan hệ, trong đó có "ý định" của Bình Nhưỡng sẽ phi hạt nhân hóa Bản đảo Triều Tiên và một khi các đe dọa quân sự nhắm tới Bình Nhưỡng được giải quyết, sự an toàn của chế độ được đảm bảo thì không cần thiết phải có các chương trình hạt nhân và tên lửa".

Lộ trình còn bao gồm "khả năng có đối thoại trực tiếp với Mỹ", vòng đàm phán thứ 3 sẽ được tổ chức ở Khu vực An ninh chung thuộc Vùng Phi quân sự liên Triều và lập đường dây nóng giữa Seoul và Bình Nhưỡng.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Bí ẩn thông điệp Kim Jong Un gửi Mỹ

Thế giới 24h: Bí ẩn thông điệp Kim Jong Un gửi Mỹ

Các đặc phái viên Hàn Quốc sẽ mang một thông điệp bí mật của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới Mỹ khi họ gặp gỡ ở Washington cuối tuần này.

Kim Jong Un 'nhắn' ông Trump đừng hiểu sai ý định

Kim Jong Un 'nhắn' ông Trump đừng hiểu sai ý định

Triều Tiên yêu cầu Mỹ "không nên đánh giá sai" ý định đối thoại, sau khi Tổng thống Donald Trump bình luận rằng Bình Nhưỡng mới đây đã ngỏ ý muốn đàm phán.

Những tuyên bố 'đáng gờm' của Kim Jong Un

Những tuyên bố 'đáng gờm' của Kim Jong Un

Chủ tịch Triều Tiên trong thời gian qua đã đưa ra một loạt tuyên bố mạnh mẽ về nhiều vấn đề, trong đó có cuộc sống của người dân đất nước ông và đe dọa nhằm vào Mỹ.

Kim Jong Un bất ngờ khen Hàn Quốc

Kim Jong Un bất ngờ khen Hàn Quốc

Chủ tịch Kim Jong Un khen ngợi "bầu không khí ấm áp của hòa giải và đối thoại" sau khi phái đoàn Triều Tiên từ Hàn Quốc về nước.

Nụ cười quyến rũ đặc biệt của em gái Kim Jong Un

Nụ cười quyến rũ đặc biệt của em gái Kim Jong Un

Trong chuyến thăm lịch sử tới Hàn Quốc, Kim Yo Jong đã để lại ấn tượng mạnh, với nụ cười tươi tắn duyên dáng khi hiện diện ở tất cả các sự kiện bà tham dự.