Theo Yonhap, ông Kim thường tới thăm núi Paekdu, một trong những nơi linh thiêng nhất bán đảo Triều Tiên, trước các sự kiện hoặc quyết định chính trị, ngoại giao quan trọng. Chuyến đi mới nhất làm rộ lên những đồn đoán về việc người đứng đầu Bình Nhưỡng sắp đưa ra một quyết định hệ trọng.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cưỡi ngựa trắng tới thăm núi Paekdu. Ảnh: KCNA

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) ngày 16/10 đưa tin, ông Kim đã trèo lên đỉnh núi Paekdu, cưỡi một con ngựa trắng xuyên qua lớp tuyết bao phủ. Ông Kim cũng tới thăm một khu du lịch đặc biệt đang được xây dựng ở huyện Samjiyon dưới chân núi, đồng thời lên án Mỹ vì các lệnh cấm vận và gây áp lực đối với Bình Nhưỡng.

{keywords}
Ông Kim trên đỉnh núi thiêng. Ảnh: KCNA

KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh: "Tình hình đất nước đang khó khăn do các lệnh trừng phạt và áp lực không ngừng từ các thế lực thù địch. Chúng ta đang đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách. Nỗi đau mà các thế lực thù địch chống Triều Tiên, do Mỹ cầm đầu gây ra cho người dân Triều Tiên không còn là đau đớn nữa, mà đã biến thành sự tức giận".

Ông Kim nói thêm, bất kỳ khi nào các kẻ thù tìm cách bóp nghẹt Triều Tiên bằng chuỗi áp lực, người dân nước này cần phải cố gắng hơn nữa nhằm "sống tốt dưới ngọn cờ của tinh thần tự lực, tự cường cao cả để kẻ thù cảm thấy đau đớn cả tâm can và trí não".

{keywords}
Ông Kim tươi cười trong chuyến đi thị sát các cơ sở xây dựng ở huyện Samjiyon gần núi Paektu. Ảnh: KCNA

Theo KCNA, các quan chức cấp cao Triều Tiên, gồm cả bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Kim đã tháp tùng ông trong chuyến đi tới Samjiyon. Song, hãng tin này không đề cập tới việc ai đã đi cùng ông Kim lên đỉnh núi thiêng Paekdu.

Chuyến thăm diễn ra không lâu sau khi các cuộc đàm phán hạt nhân cấp chuyên môn Mỹ - Triều ở Stockholm, Thụy Điển đổ vỡ hồi đầu tháng này. Bình Nhưỡng cáo buộc Washington đã không mang bất kỳ đề xuất mới nào tới cuộc thương lượng. Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa phái đoàn đàm phán hai bên kể từ sau hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa ông Kim với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 2 ở Hà Nội.

Lần gần đây nhất ông Kim thăm núi Paekdu là vào tháng 12/2017 trước khi quá trình hòa giải liên Triều bắt đầu vào năm 2018. Trước đó, ông cũng từng đến núi thiêng vào tháng 11/2014 ngay sau thời kỳ 3 năm để tang cha và vào tháng 2/2013 trước thời điểm được tin xảy ra vụ xử tử chú dượng Jang Song-thaek.

Tuấn Anh