{keywords}
 

Tiếp đó, người đứng đầu Kremlin dùng ôtô để đi tới địa điểm hội đàm, theo bản tin trực tiếp của hãng Sputnik.

Cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Nga và người đứng đầu Triều Tiên bắt đầu diễn ra vào lúc 2h chiều giờ địa phương (khoảng 11h trưa nay 25/4 giờ Việt Nam). Ông Putin và ông Kim Jong Un nồng nhiệt chào đón lẫn nhau, cả hai bắt tay trước khi bước vào cuộc hội đàm được mong chờ. 

Trợ lý Kremlin Yuri Ushakov cho biết, hội đàm tập trung vào các giải pháp ngoại giao và chính trị cho vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

{keywords}
 

Mở đầu cuộc gặp, lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ hy vọng cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Putin sẽ có lợi cho quan hệ song phương. Ông Kim Jong Un cũng chúc mừng ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga năm 2018.

Người đứng đầu Triều Tiên nói với Tổng thống Nga: “Tôi muốn cảm ơn ông, Tổng thống thân mến, vì đã mời và tìm được thời gian thích hợp để tôi tới thăm dù vô cùng bận rộn cũng như vượt hàng nghìn cây số từ Moscow để tới đây gặp tôi”.

{keywords}
 

Thông qua phiên dịch, ông Kim Jong Un cũng bày tỏ hy vọng cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống Putin sẽ giúp hoá giải căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

“Tôi muốn nói rằng tình hình trên Bán đảo Triều Tiên hiện đã thu hút được sự chú ý của toàn thể cộng đồng quốc tế. Tôi hy vọng, cuộc gặp của chúng ta sẽ trở thành một dịp quan trọng để cùng đánh giá tình hình, trao đổi quan điểm và cùng giải quyết vấn đề”.

Đáp lại, Tổng thống Putin đề nghị Nga sẽ giúp phá vỡ bế tắc về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Người đứng đầu Kremlin nói, Nga ủng hộ những nỗ lực của ông Kim Jong Un trong việc bình thường hoá quan hệ với Mỹ. Nhà lãnh đạo này cũng bày tỏ hy vọng, cuộc hội đàm sẽ giúp làm rõ vai trò mà Nga có thể giữ trong việc khôi phục các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Sau cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo sẽ cùng dùng bữa tối.

Hoài Linh