Hai tư lệnh cấp cao Hạm đội Hải quân Mỹ cho rằng, điểm nóng xung đột tiềm tàng tiếp theo nhiều khả năng xảy ra ở bán đảo Triều Tiên.


"Nếu có một trận chiến hôm nay thì có thể nó sẽ xảy ra trên bán đảo Triều Tiên", báo Business Insider dẫn lời Phó Đô đốc Joseph Aucoin - Tư lệnh Hạm đội 7 - nói tại một cuộc thảo luận nhóm ở hội nghị AFCEA West 2017.

{keywords}

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có nhiều tham vọng về quân sự. (Ảnh: Reuters)

Phó Đô đốc Nora Tyson, Tư lệnh hạm đội 3, có cùng đánh giá. Hai vị chỉ huy Mỹ đưa ra bình luận trên tại cuộc thảo luận mang chủ đề "Chúng ta có sẵn sàng chiến đấu - hôm nay và trong tương lai?".

Phó Đô đốc Jamie Foggo, cựu chỉ huy Hạm đội 6 và hiện đang đảm nhận cương vị Giám đốc Tham mưu Hải quân Mỹ, cũng chỉ ra những hành động mới đây của Triều Tiên. Hồi đầu tháng này, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân từ đất liền. Tên lửa này di chuyển được gần 500km rồi rơi xuống Biển Nhật Bản".

"Thẳng thắn mà nói thì khá là ấn tượng", ông Foggo nói. "Nó giống như một tên lửa tàu ngầm được phóng đi từ một xe tăng. Nhiên liệu rắn. Khá ấn tượng".

Tư lệnh Aucoin nhận định, quan hệ tốt giữa Mỹ với Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ giúp ngăn chặn hành động quyết liệt của Bình Nhưỡng, với một số đợt di chuyển các tài sản cảnh báo sớm và vũ khí tinh vi tới khu vực, trong đó có máy bay E2D Hawkeye, F/A-18 Super Hornet, và chiến đấu cơ F-35B đang được bố trí ở Okinawa.

Mỹ còn có các khẩu đội tên lửa Patriot và đang triển khai kế hoạch lắp đặt hệ thống đánh chặn tên lửa tân tiến THAAD ở Hàn Quốc. Bên cạnh đó, hơn 28.000 binh sĩ Mỹ cũng đang đóng quân tại nước đồng minh này.

Tư lệnh Aucoin nhấn mạnh, những tài sản kể trên cung cấp một "chiếc ô bảo vệ rất tốt".

Trong một diễn biến khác, hôm 25/2, cuộc gặp giữa phái viên cấp cao của Bộ Ngoại giao Triều Tiên và các cựu quan chức Mỹ dự kiến vào ngày 1 và 2/3 ở New York đã bị hủy, vì Washington từ chối cấp thị thực cho phái viên hàng đầu của Bình Nhưỡng.

Trước đó, ngày 23/2, khi trả lời phỏng vấn của Reuters, Tổng thống Trump tỏ rõ quan ngại về các cuộc thử nghiệm tên lửa của Bình Nhưỡng. Ông nhấn mạnh rằng "đây là một tình trạng rất nguy hiểm".

Nhà lãnh đạo Mỹ không loại trừ sẽ gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong tương lai trong một số trường hợp nhất định, nhưng ông cho rằng việc này có thể là quá muộn.

Thanh Hảo