Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm nay công bố hình ảnh lãnh đạo Kim Jong Un tới thị sát một loạt nhà máy cơ khí nhưng không nói rõ thời điểm diễn ra chuyến thăm. Theo nhận định của các chuyên gia phân tích, đây đều là những cơ sở thuộc chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của Triều Tiên.

“Đây là trái tim của nền công nghiệp quốc phòng Triều Tiên. Những chuyến thị sát tương tự từng diễn ra năm 2016 và 2017 khi Bình Nhưỡng chuẩn bị thử ICBM”, ông Jeffrey Lewis, chuyên gia tại Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury, Mỹ cho biết.

{keywords}
Ông Kim Jong Un thị sát một buổi thử nghiệm tên lửa. Ảnh: KCNA

Ông Kim Jong Un đã từng tới thăm Nhà máy Chế tạo máy 8/2, nơi được cho là đã sản xuất bệ phóng ICBM và là địa điểm tiến hành vụ phóng tên lửa Hwasong-14 hồi giữa năm 2017. Nhà lãnh đạo Triều Tiên còn tới các cơ sở quan trọng trong chương trình tên lửa đạn đạo tại thành phố Kanggye, nằm ở phía bắc nước này.

“Triều Tiên dường như cố gắng che giấu cơ sở này bằng cách không đặt tên cho nó. Đôi lúc, nó không có tên, hoặc trong những trường hợp khác họ chỉ nhắc tới tên giám đốc nhà máy”, ông Lewis nói thêm.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên đang rơi vào thế bế tắc. Các chuyên gia nhận định, điều này thể hiện việc ông Kim Jong Un đang cân nhắc việc nối lại các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa tầm xa nhằm buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump nhượng bộ trên bàn đàm phán.

Tuấn Trần