Theo hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA), với tư cách Chủ tịch Quân ủy trung ương của Đảng Lao động cầm quyền, ông Kim đã ra lệnh thăng chức cho 3 lãnh đạo Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) lên cấp đại tướng và 33 sĩ quan khác lên cấp thiếu tướng.

{keywords}
Chủ tịch Kim Jong Un. Ảnh: Yonhap

Động thái diễn ra chỉ 1 ngày trước ngày sinh nhật người sáng lập Triều và cũng là ông nội của nhà lãnh đạo Kim Jong Un - cố Chủ tịch Kim Nhật Thành. Đây là một trong những ngày lễ quốc gia lớn nhất của Triều Tiên và thường được nhắc đến như ngày Ánh dương.

KCNA cho biết, khi công bố sắc lệnh mới, Chủ tịch Kim "bày tỏ sự tin tưởng rằng các sĩ quan chỉ huy của KPA sẽ thực hiện triệt để đường lối của Đảng về phát triển lực lượng vũ trang cách mạng thành quân đội tinh nhuệ hùng mạnh".

Theo Yonhap, năm ngoái, Triều Tiên đã kỷ niệm ngày Ánh dương mà không có bất kỳ hành động khiêu khích quân sự nào, chẳng hạn như thử tên lửa hay diễu binh. Động thái hoàn toàn trái ngược với các năm trước đó và được coi là một nỗ lực nhằm duy trì bầu không khí đối thoại với phía Mỹ.

Lễ kỷ niệm Ánh dương năm nay diễn ra đúng vào lúc Triều Tiên vừa hoàn thành một cuộc cải tổ nhân sự lớn ngay tại kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa 14. Trong các cuộc họp quốc hội diễn ra vào ngày 11-12/4, ông Kim đã được tái bầu làm Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề nhà nước, chiếc ghế quyền lực cao nhất của Triều Tiên.

Tuấn Anh