Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vẫn nhận các gói viện trợ của người Mỹ dù liên tục dọa sẽ tàn phá Washington.


Thời gian qua, lãnh đạo Triều Tiên liên tiếp cảnh báo sẽ tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ, hết "thiêu Manhattan thành tro bụi" lại đến "phá hủy toàn bộ lãnh thổ Mỹ". Tuy vậy, theo báo Telegraph, ông Kim Jong-un vẫn âm thầm nhận viện trợ từ một tổ chức phi chính phủ Mỹ để xử lý cuộc khủng hoảng bệnh lao đang lan rộng trong nước.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un duyệt binh. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Hiệp hội Eugene Bell - chuyên chiến đấu chống bệnh lao kháng đa thuốc (MDR-TB) - đã chuyển gói viện trợ đầu tiên tới Triều Tiên kể từ khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 hồi tháng 1. Và mặc dù ông Kim Jong-un rất ghét Mỹ, nhóm có trụ sở tại Washington cho biết họ không hề gặp khó khăn gì khi vận chuyển thuốc tới Triều Tiên.

"Mặc dù căng thẳng tăng cao trên bán đảo Triều Tiên trong năm nay, chúng tôi rất vui khi thông báo rằng đợt thuốc và đồ tiếp tế cơ bản của chúng tôi cho chương trình điều trị kháng đa thuốc đã tới Triều Tiên.. Chúng tôi rất muốn gửi những lời cám ơn đặc biệt tới những người đã giúp chúng tôi thực hiện được điều này", Telegraph trích dẫn thông báo đặc biệt của Eugene Bell.

Mặc dù bệnh lao đã gần như biến mất khỏi thế giới phát triển, nó vẫn là một mối đe dọa lớn đối với sức khỏe cộng đồng ở Triều Tiên, nơi một chủng lao kháng thuốc vừa bùng phát.

{keywords}
Gần đây, Triều Tiên liên tục có những hành động và đe dọa gây quan ngại.(Ảnh: KCNA/Reuters)

Khoảng 5% dân số Triều Tiên bị nhiễm bệnh. Theo một báo cáo của Tổ chức Ân xá quốc tế năm 2010, giới chức ở Bình Nhưỡng gọi đợt dịch này là "tình trạng khẩn cấp y tế lớn nhất" của đất nước, và căn bệnh được cho là đã cướp mạng sống của hơn 5.000 người trong năm ngoái.

Việc điều trị "Siêu bệnh lao" ở Triều Tiên chỉ thông qua Eugene Bell, hiệp hội có tới 12 trung tâm y tế ở quốc gia này nhưng chỉ có đủ thuốc cung cấp đến tháng 4/2016.

Bác sĩ Stephen Linton, người sáng lập Eugene Bell, nói với Telegraph rằng hiệp hội cảm thấy cần phải 'ra tay' sau khi Hàn Quốc cắt viện trợ nhân đạo cho quốc gia phía bắc hồi tháng 1.

"Nếu không nhanh chóng làm một điều gì đó thì các bệnh nhân sẽ không qua khỏi", ông bày tỏ.

Linton cho biết thêm, tính mạng của ít nhất 1.500 bệnh nhân lao đang gặp nguy hiểm bởi vì Seoul không viện trợ nhân đạo, chưa kể loạt đòn cấm vận mới nhất mà cộng đồng quốc tế nhằm vào Bình Nhưỡng vì thử nghiệm hạt nhân và tên lửa.

Thanh Hảo

Triều Tiên tung video tấn công Washington bằng tên lửa

Một trang web Triều Tiên hôm 26/3 đã công bố đoạn video về các tên lửa phóng đi từ tàu ngầm tấn công thủ đô Washington, Mỹ.

Triều Tiên đe Tổng thống Hàn chịu 'hồi kết bi thảm'

CHDCND Triều Tiên, hôm nay (23/3), đe dọa một "hồi kết bi thảm" dành cho Tổng thống Hàn Quốc và các đồng minh Mỹ của bà.

Xem Triều Tiên tập trận đổ bộ, chống đổ bộ

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã trực tiếp chỉ đạo cuộc tập trận đổ bộ và chống đổ bộ của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA).