Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ của Kim Jong Un, bị giết trong một vụ tấn công ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia.

Cảnh sát Malaysia cho hay, Kim Jong Nam đang chờ chuyến bay tới Macau lúc 10h thì bị một phụ nữ trùm khăn tẩm độc lên mặt, khiến mắt bị sưng. Vào thời điểm bị sát hại, Jong Nam sở hữu một hộ chiếu dưới tên Kim Chol.

Cái chết của Kim Jong Nam đã làm dấy lên đồn đoán về việc tại sao con cả của cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Il bị giết và vụ việc xảy ra như thế nào.

{keywords}

Vụ việc diễn ra thế nào?

Kim Jong Nam bị tấn công lúc 9h sáng ngày 13/2 trong khi chờ ở nhà ga dành cho các chuyến bay giá rẻ tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Theo đúng lịch, ông sẽ bắt chuyến bay tới Macau vào lúc 10h, báo The Star của Malaysia dẫn lời cảnh sát cho hay.

Vụ tấn công diễn ra như thế nào hiện chưa rõ và còn nhiều thông tin cần kiểm chứng. Quan chức cảnh sát Malaysia là Fadzil Ahmat nói với The Star rằng, Kim Jong Nam đã tới chỗ quầy tiếp tân ở sân bay và nói "ai đó đã tóm ông ta từ phía sau và hắt chất lỏng lên mặt".

Tuy nhiên, Thông tấn xã Bernama lại dẫn lời cũng quan chức này cho biết, một phụ nữ đã áp sát Kim Jong Nam từ phía sau, trùm lên mặt ông này một miếng vải tẩm chất lỏng. Các bản tin trước đó lại nói, chất lỏng được phun vào mặt Kim Jong Nam hoặc ông này bị đâm kim tẩm độc.

Mắt của Kim Jong Nam bị bỏng do chất lỏng và ông này qua đời khi đang được đưa tới bệnh viện ở gần đó, ông Fadzil Ahmat nói với Bernama.

"Cho tới giờ, vẫn chưa có nghi phạm, nhưng chúng tôi đã tiến hành điều tra và xem xét một số khả năng", ông Fadzil nói với hãng Reuters.

Thông tin về cái chết của Kim Jong Nam một ngày sau khi vụ việc xảy ra mới được công bố. Việc khám nghiệm tử thi đã được tiến hành song kết quả chưa được công bố.

Tại sao lại trì hoãn xác nhận thông tin?

Báo giới Hàn Quốc đã nêu tên nạn nhân từ sáng sớm ngày 14/2, nhưng ban đầu giới chức Malaysia chỉ xác nhận một nam giới Triều Tiên không rõ danh tính đột tử sau khi mệt ở sân bay.

Sau đó, cảnh sát Malaysia mới ra thông báo, trích thông tin trong hộ chiếu nạn nhân. Theo đó, người chết là Kim Chol, sinh vào 10/6/1970. Trong khi đó, Kim Jong Nam được cho là sinh vào ngày 10/5/1971.

Cảnh sát sau này xác nhận nạn nhân thực chất là anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Đây không phải lần đầu tiên Kim Jong Nam đi lại dưới một thân thế khác. Người này từng bị bắt quả tang vào Nhật bằng hộ chiếu giả năm 2011. Jong Nam lúc đó khai rằng ông ta định tới Disneyland ở Tokyo.

Nhận diện nghi phạm sát hại Jong Nam

Tờ The Star của Malaysia đưa tin, hai phụ nữ tóc dài ngang vai, da trắng đã bước tới gần Kim Jong Nam, tóm lấy mặt ông này và hắt thứ chất lỏng chết người, sau đó bỏ chạy.

Một trong hai phụ nữ mặc áo trắng, váy bò và đeo ba lô xanh. Người phụ nữ thứ hai mặc áo xanh, quần bò. Cả hai được cho là có những đặc điểm tương đồng phụ nữ Triều Tiên.

Sau khi hành động táo tợn, hai người này bỏ đi trên một chiếc taxi.

Mọi việc diễn ra quá nhanh do đó các nhân viên sân bay không biết điều gì xảy ra. Chỉ đến khi Jong Nam tiến đến chỗ nhân viên tiếp tân nhờ trợ giúp thì vụ sát hại mới được biết.

  • Hoài Linh
"Bản sao" Kim Jong Un buồn vì phụ nữ e sợ

"Bản sao" Kim Jong Un buồn vì phụ nữ e sợ

Jia Yongtang không gặp may với phụ nữ. Jia nghĩ rằng tất cả là do anh tăng cân quá mức. Tuy nhiên, thực tế thì không phải như vậy.

Hé lộ thân thế em rể của Kim Jong Un

Hé lộ thân thế em rể của Kim Jong Un

Người đàn ông lấy em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể là một nhà khoa học xuất thân từ một gia đình bình thường.

Thực hư chuyện hôn nhân của em gái Kim Jong Un

Thực hư chuyện hôn nhân của em gái Kim Jong Un

Đài VOA hôm 19/5 đưa tin Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, vẫn còn độc thân.

Vì sao dì ruột của Kim Jong Un lộ diện?

Vì sao dì ruột của Kim Jong Un lộ diện?

Bà Ko Yong Suk đã bước ra khỏi vỏ bọc vô cùng kín đáo trên đất Mỹ sau gần 20 năm, để xua đi những chỉ trích từ Hàn Quốc mà họ cho là ‘dối trá’ về họ.

Thế giới 24h: Phát hiện bất ngờ về Kim Jong Un

Thế giới 24h: Phát hiện bất ngờ về Kim Jong Un

Báo Hàn Quốc phát hiện điều bất ngờ về nhà lãnh đạo Triều Tiên; Nhiều phát biểu quan trọng ở Đối thoại Shangri-La... là các tin đáng chú ý trong ngày.