Đại sứ Triều Tiên Kang Chol "đã mất vị trí ngoại giao của ông trong mắt Malaysia và phải tuân thủ yêu cầu phải rời khỏi nước này đúng hạn".

Báo New Straits Times hôm nay (6/3) dẫn lời Thứ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia Datuk Nur Jazlan nêu rõ, ông Kang sẽ bị trục xuất nếu không rời đi trước lúc 6h chiều nay.

{keywords}

Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia, ông Kang Chol. (Ảnh: ABC)

"Nếu ông Kang quyết định trốn trong sứ quán Triều Tiên ở đây thì ông ấy sẽ không thể làm thế mãi", Thứ trưởng Jazlan quả quyết.

"Sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur là một lãnh địa có chủ quyền dành cho các công dân của họ, (vì vậy) các sĩ quan thi hành pháp luật không thể tiến vào mà không được phép. Nếu chúng tôi làm vậy thì sẽ giống như một hành động chiến tranh".

"Ông ấy sẽ không thể trốn mãi trong sứ quán. Tốt hơn là ông ấy nên tự nguyện đầu hàng Bộ Nhập cư, để ông ấy có thể được trả về", Thứ trưởng Jazlan nói với New Stratis Times.

Khi được hỏi về việc có thể các sĩ quan thi hành luật sẽ truy lùng Đại sứ Kang nếu ông tiếp tục ở lại Malaysia hay không, ông Nur Jazlan nói: "Tôi nghĩ ông ấy sẽ rời đi".

Hôm 4/3, Ngoại trưởng Datuk Seri Anifah Aman tuyên bố Đại sứ Triều Tiên là "nhân vật không được hoan nghênh" và yêu cầu ông phải rời khỏi nước này trong vòng 48 giờ. Quyết định được đưa ra sau khi ông Chol bị triệu tập tại Bộ Ngoại giao Malaysia vào 6h chiều cùng ngày nhưng không xuất hiện như yêu cầu.

Trước đó, Chính phủ Malaysia đã yêu cầu Đại sứ Kang Chol tự tay viết thư xin lỗi sau các bình luận của ông này về vụ án mạng của công dân Triều Tiên mang hộ chiếu có tên Kim Chol, được cho là ông Kim Jong Nam – anh trai của lãnh đạo Kim Jong Un.

Thanh Hảo