Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se hôm 28/2 nói rằng Triều Tiên có ‘hàng ngàn tấn chất độc hoá học’ trên khắp đất nước.

“Triều Tiên được cho là có không chỉ vài gram mà là hàng ngàn tấn vũ khí hoá học, bao gồm chả chất độc thần kinh VX trên khắp đất nước họ… Vụ án mạng mới đây là một lời cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta về tiềm lực vũ khí hoá học của Triều Tiên và cả ý định của họ” – ông Yun Byung Se nói với hãng Reuters.

{keywords}

Theo lời ông Yun Byung Se, Triều Tiên có sở hữu cả chất độc thần kinh VX. Đây là loại chất độc mà Malaysia nói là lưu lại trên mắt và mặt của người đàn ông Triều Tiên, được cho là ông Kim Jong Nam – anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Chính quyền Malaysia kết luận rằng chất độc VX đã gây ra cái chết cho người đàn ông này, sau khi ông bị tấn công tại sân bay Malaysia hôm 13/2.

Sách Trắng Quốc Phòng của Hàn Quốc năm 2014 cho rằng Triều Tiên đã bắt đầu sản xuất vũ khí hóa học từ hồi thập niên 1980, và ước tính cho tới nay, họ có từ 2.500 đến 5.000 tấn trong kho.

Còn trong Sách Trắng Quốc phòng Hàn Quốc năm 2012, Triều Tiên cũng được cho là có các cơ sở sản xuất vũ khí hóa học tại 8 địa điểm khác nhau, trong đó có cảng Chongjin ở đông bắc và thành phố Sinuiju ở tây bắc.

Tuy nhiên, trang New Scientist lại đặt giả thuyết nghi ngờ việc chất độc VX được sử dụng trong vụ án mạng của người đàn ông Triều Tiên được cho là Kim Jong Nam. VX vốn là chất độc có độc tính cao nhất trong số các loại hoá chất được sử dụng làm vũ khí hoá học, và mạnh hơn chất độc sarin 100 lần.

Theo trang này, nếu chất độc VX được sử dụng để giết hại nạn nhân, và trong trường hợp hai nghi phạm nữ có sử dụng các biện pháp phòng ngừa (nên dường như đã tiếp xúc chất độc bằng tay không), thì rất nhiều các nhân viên y tế, những người đã trợ giúp ông … rất có thể đã bị ảnh hưởng từ chất độc này trong quá trình tiếp xúc với nạn nhân.

Cho tới nay, chưa có thông tin nào từ phía Malaysia cho thấy những người từng tiếp xúc với ông Kim Jong Nam có dấu hiệu phơi nhiễm chất độc hoặc triệu chứng gì bất thường.

Lê Thu

Hai nữ nghi phạm sát hại Kim Jong Nam có thể bị buộc tội mưu sát

Hai nữ nghi phạm sát hại Kim Jong Nam có thể bị buộc tội mưu sát

Báo chí Malaysia hom nay cho biết, nhiều khả năng hai nghi phạm nữ hạ độc ông Kim Jong Nam hôm 13/2 có thể bị buộc tội mưu sát.

Công bố kết quả khám nghiệm tử thi Kim Jong Nam

Công bố kết quả khám nghiệm tử thi Kim Jong Nam

Kết quả khám nghiệm tử thi hoàn tất vừa cho thấy, ông Kim Jong Nam, anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã chết chỉ 20 phút sau khi bị hạ độc.

Sao nữ nghi phạm vô sự sau khi trực tiếp hạ độc Kim Jong Nam?

Sao nữ nghi phạm vô sự sau khi trực tiếp hạ độc Kim Jong Nam?

Ông Kim Jong Nam tử nạn ngay sau khi bị hạ sát bằng chất độc thần kinh, nhưng hai nghi phạm tấn công ông cho đến nay vẫn bình an vô sự.

Nhóm nghi phạm vụ Kim Jong Nam đã tập hợp thế nào?

Nhóm nghi phạm vụ Kim Jong Nam đã tập hợp thế nào?

Nhóm ám sát Kim Jong Nam đến từ ba quốc gia đã nhanh chóng tập hợp ở Kuala Lumpur và tập dượt kế hoạch ít nhất 2 lần trước khi chính thức ra tay hạ độc mục tiêu tại sân bay. 

Đã nhận diện được chất độc giết Kim Jong Nam

Đã nhận diện được chất độc giết Kim Jong Nam

Cảnh sát Malaysia tuyên bố, loại hóa chất dùng trong vụ sát hại Kim Jong Nam là chất độc thần kinh VX, một loại vũ khí hóa học.