Giờ đây, mọi việc đang trở nên căng thẳng giữa Jean-Louis Georgelin, đặc phái viên của Tổng thống Pháp trong việc tái xây dựng nhà thờ, và kiến trúc sư trưởng Philippe Villeneuve - CNN đưa tin.

“Tôi đã yêu cầu ông ấy (Villeneuve) vài lần rồi… hãy im mồm đi để chúng tôi có thể tiếp tục một cách sáng suốt và đưa ra các lựa chọn tốt nhất cho Nhà thờ Đức Bà trong hòa bình”, ông Georgelin cho biết trong một cuộc họp hôm 13/11.

Ông Villeneuve trước đó cho rằng đỉnh chóp của Nhà thờ Đức Bà nên được xây lại y hệt như trước khi bị ngọn lửa thiêu rụi – một quan điểm mà ông Georgelin đơn giản là không đồng ý.

{keywords}
Đỉnh chóp mang tính biểu tượng của nhà thờ đã sụp đổ hoàn toàn từ đám cháy

Hồi tháng 4, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe đã thông báo một cuộc thi kiến trúc quốc tế để tìm ra cách tốt nhất cho việc tái xây dựng đỉnh chóp đã sụp đổ của nhà thờ. Cuộc tranh cãi xoay quanh việc nên tái thiết đỉnh chóp giống như trước hay thiết kế lại nó.

Chính Thủ tướng Philippe đã bày tỏ hứng thú đối với một bản thiết kế mới hiện đại hơn, trong khi Thị trưởng Paris Anne Hidalgo cho biết bà thiên về một sự khôi phục truyền thống.

Cũng có những bất đồng quan điểm về khung thời gian của dự án tái thiết. Với Thế vận hội Olympics mùa hè sẽ được tổ chức tại Paris vào năm 2024, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên kế hoạch sẽ hoàn thành việc xây lại công trình này trong vòng năm năm. Hồi tháng 4, ông Macron cho biết một khi đã được xây dựng lại, nhà thờ sẽ “thậm chí còn đẹp hơn nữa”.

Tuy nhiên, một số người đã chỉ trích khung thời gian gấp gáp này, cho rằng đây là một quân bài chính trị của ông Macron. Chuyên gia tái thiết Frederic Letoffe cho biết ông nghĩ việc này có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn, khoảng từ 10 đến 15 năm.

Anh Thư