Focus Taiwan đưa tin, việc này diễn ra sau khi một vị khách khởi hành từ thành phố Hồ Chí Minh bị phát hiện đem một chiếc bánh mỳ kẹp thịt lợn vào Đài Loan dương tính với bệnh cúm lợn châu Phi (ASF).

{keywords}
 

Đây là động thái mới nhất mà Đài Loan thực hiện nhằm ngăn chặn virus ASF xâm nhập khu vực này sau khi nó bùng phát rộng khắp ở Trung Quốc.

Trước đó, Đài Loan đã áp dụng kiểm tra hành lý xách tay 100% với các hành khách tới từ Trung Quốc và nâng mức phạt với việc không khai báo các sản phẩm làm từ thịt lợn lên 200.000 đài tệ với những người vi phạm lần đầu, và 1 triệu đài tệ với những người vi phạm nhiều lần.

Theo Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan (COA), mẫu bánh mì dương tính với ASF đã được phát hiện trong cuộc kiểm tra ngẫu nhiên một hành khách Đài Loan tại sân bay Đài Nam sau khi người này bay từ thành phố Hồ Chí Minh đến Đài Loan hôm 5/2.

Hành khách này bị phạt 30.000 đài tệ thay vì 20.000 đài tệ vì Việt Nam được coi là khu vực bị anh hưởng bởi bệnh lở mồm long móng chứ không phải cúm lợn châu Phi.

Theo COA, xét nghiệm được xác nhận vào ngày 15/2 cho thấy, trong bánh mỳ kẹp thịt của hành khách trên có sự hiện diện của virus ASF.

“Bắt đầu từ 6h chiều ngày 15/2, Đài Loan áp dụng 100% việc kiểm tra hành lý xách tay với các hành khách tới từ Việt Nam và biện pháp này sẽ kéo dài tới khi chúng tôi xác nhận rằng bệnh cúm lợn châu Phi không bùng phát ở Việt Nam”, lãnh đạo COA là Chen Chi-chung cho biết trong cuộc họp báo diễn ra ngày 15/2.

Quan chức trên cho hay, Đài Loan đã thông báo cho chính phủ Việt Nam và Tổ chức Sức khoẻ động vật thế giới (OIE) về trường hợp đã xác nhận cúm lợn châu Phi.

Các hành khách tới sân bay quốc tế Đào Nguyên, Đài Loan trên chuyến bay VietJet Air 942, khởi hành từ Hà Nội, lúc 6h tối 15/2 trở thành nhóm khách đầu tiên bị kiểm tra hành lý xách tay.

Hoài Linh