Hãng thông tấn Kyodo trích dẫn các nguồn thạo tin hôm 31/8 tiết lộ, hai phe cánh chính trong đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền dự kiến sẽ ủng hộ Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga trong cuộc bỏ phiếu nội bộ bầu người thay ông Abe lãnh đạo Chính phủ.

{keywords}
Cựu tổng thư ký LDP Shigeru Ishiba (trái) và Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga. Ảnh: Mainichi

Theo các nguồn tin, ông Suga, 71 tuổi, phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ và cũng là trợ lý thân cận của Thủ tướng Abe kể từ năm 2012, đã bày tỏ ý định ra tranh cử. Ông dự kiến sẽ chính thức công khai quyết định chạy đua vào chiếc ghế quyền lực nhất đảng LDP tại cuộc họp hôm nay, 1/9.

Ông Suga đang có trong tay sự ủng hộ của Tổng thư ký LDP Toshihiro Nikai, lãnh đạo phe cánh lớn nhất trong đảng cầm quyền. Phe lớn thứ hai trong đảng do Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso đứng đầu cũng khẳng định sẽ bỏ phiếu cho ông.

Là đồng minh lâu năm của ông Abe và từng giữ chức thủ tướng giai đoạn 2008 - 2009, ông Aso được nhiều người coi là ứng cử viên nặng ký cho vai trò kế nhiệm. Tuy nhiên, chính khách kỳ cựu này tuyên bố sẽ không tìm kiếm cơ hội lãnh đạo chính phủ lần hai, đồng thời nhấn mạnh sẽ dành sự ủng hộ cho bất kỳ ai có khả năng triển khai tốt nhất những chính sách phù hợp với suy nghĩ của ông.

Cũng trong ngày 31/8, cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida, một gương mặt sáng giá khác đã lên tiếng yêu cầu Thủ tướng Abe hậu thuẫn trong cuộc đua kế nhiệm.

Trong khi đó, một ứng viên tiềm năng khác là cựu Tổng thống thư ký LDP Shigeru Ishiba quả quyết với những người ủng hộ mình rằng ông sẽ không làm họ thất vọng. Ông Ishiba đang tạm dẫn đầu về tỷ lệ ủng hộ của cử tri trong một cuộc thăm dò dư luận mới đây của Kyodo.

Theo kế hoạch, đảng LDP sẽ tổ chức cuộc họp trong ngày hôm nay, 1/9 để công bố kế hoạch tổ chức bầu chọn người kế nhiệm ông Abe vào ngày 14/9. Đảng cầm quyền dự kiến cũng sẽ quyết định chỉ cho phép các nghị sĩ của đảng tại Hạ viện và Thượng viện tham gia cuộc bỏ phiếu này, điều rất có lợi cho ông Suga.

Báo Japan Times đưa tin, Tổng thư ký Nikai tối qua đã nhận được một thỉnh nguyện thư quy tụ chữ ký của hơn 140 nhà lập pháp cũng như 400 ủy viên hội đồng địa phương, yêu cầu LDP cho mọi thành viên của đảng tham gia bỏ phiếu. Hiện chưa rõ động thái này ảnh hưởng như thế nào tới quá trình lựa chọn tân thủ tướng.

Tuấn Anh

Ai có thể kế nhiệm Abe Shinzo làm Thủ tướng Nhật?

Ai có thể kế nhiệm Abe Shinzo làm Thủ tướng Nhật?

Việc Thủ tướng Nhật Abe Shinzo bất ngờ tuyên bố từ chức đã chính thức kích hoạt quá trình tìm kiếm người thay thế ông trong nội bộ đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền.

Những cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của Thủ tướng Nhật Abe Shinzo

Những cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của Thủ tướng Nhật Abe Shinzo

Cho tới ngày chính thức từ chức, Thủ tướng Nhật Abe Shinzo là người nắm giữ nhiều kỷ lục về vai trò lãnh đạo chính phủ tại đất nước mặt trời mọc.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.