Máy thở áp lực dương liên tục (CPAP), được thiết kế lại từ một chiếc máy trước đó chỉ trong vòng chưa đầy 100 tiếng đồng hồ, đã được khuyến nghị sử dụng bởi Cơ quan Quản lý Dược phẩm và sản phẩm Y tế Anh – trường đại học University College London (UCL), đơn vị hợp tác thực hiện dự án cho biết.

Các thiết bị CPAP đã được sử dụng trong các bệnh viện ở Trung Quốc và Italia để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19, với các báo cáo cho biết khoảng một nửa số bệnh nhân này đã không phải dùng đến máy thở. Hiện nhiều quốc gia, bao gồm Anh, đang thiếu hụt nghiêm trọng lượng máy thở để điều trị bệnh nhân Covid-19.

{keywords}
Thiết bị CPAP cho phép các bệnh viện để dành máy thở cho những bệnh nhân bị nặng nhất  

“Các thiết bị này sẽ cứu sống nhiều người bằng cách đảm bảo rằng máy thở, một thiết bị rất có hạn, chỉ được sử dụng cho những người bị bệnh nặng nhất”, giáo sư Mervyn Singer, một cố vấn của khoa chăm sóc đặc biệt thuộc bệnh viện của Đại học UCL (UCLH) cho biết.

Các thiết bị CPAP giúp giữ cho khí quản của bệnh nhân luôn mở và tăng lượng oxy đi vào phổi bằng cách liên tiếp đẩy không khí và oxy vào miệng, mũi. Theo tuyên bố này, 100 thiết bị mới được thiết kế sẽ được sử dụng trong các thử nghiệm lâm sàng ở UCLH, và dự kiến sẽ được “triển khai nhanh chóng ở các bệnh viện trên cả nước, khi số bệnh nhân nhập viện vì Covid-19 dự kiến sẽ còn tăng cao”.

{keywords}
Thiết bị mới được thiết kế trong thời gian kỷ lục 

Giáo sư Tim Baker ở UCL cho biết, một quy trình thông thường có thể mất đến nhiều năm trời nhưng đã được đẩy nhanh và thực hiện chỉ trong vòng vài ngày. Ông giải thích rằng đội nhóm đã làm việc “toàn bộ thời gian” để tháo dỡ và phân tích một thiết bị đã có trước đó, trước khi sử dụng các mô phỏng máy tính để “tạo ra một phiên bản tối tân, phù hợp sản xuất hàng loạt”.

Sau khi vượt qua quá trình thử nghiệm lâm sàng, hãng Mercedes và các đội kĩ sư Công thức 1 khác có thể sản xuất lên tới 1.000 thiết bị một ngày.

Andy Cowell, Giám đốc điều hành của bộ phận sản xuất xe Công thức 1 của Mercedes cho biết ông rất tự hào vì các kĩ sư sản xuất động cơ F1 đã có thể tham gia chế tạo ra một thiết bị hữu dụng “trong khung thời gian ngắn nhất có thể”.

Anh Thư